The Prachakorn

เคปทาวน์ ตอนที่ 1 เปิดประสบการณ์


รีนา ต๊ะดี

02 มิถุนายน 2563
290



เมื่อช่วงปลายปี 2017 ฉันได้มีโอกาสไปนำเสนอผลงานวิจัยในการประชุมวิชาการระดับนานาชาติที่เมืองเคปทาวน์ ประเทศแอฟริกาใต้ ฉันตื่นเต้นมากที่จะได้เข้าร่วมงานประชุมใหญ่ และตื่นเต้นที่จะได้เดินทางไปแอฟริกาใต้เป็นครั้งแรกในชีวิต ฉันไม่รู้ว่าที่นั่นเป็นอย่างไร ผู้คนเป็นอย่างไร อาหาร วัฒนธรรมเป็นอย่างไรฉันรู้จักเพียงคำสำคัญไม่กี่คำเท่านั้น โจฮันเนสเบิร์ก เนลสัน แมนเดลา และซาฟารี นอกจากนั้นแล้ว ความรู้เรื่องเคปทาวน์ และแอฟริกาใต้ของฉันเท่ากับศูนย์

หลังจากหาข้อมูลอย่างตั้งใจก็พบว่า เมืองเคปทาวน์มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจมากมาย ทั้งแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ และย่านต่าง ๆ ของเมือง ซึ่งเป็นพื้นที่ริมชายฝั่งทะเล อยู่ใกล้กับแหลมกูดโฮป มีภูเขาโต๊ะ หรือ Table Mountain และสองสิ่งที่ฉันอยากทำ คือ ไปซาฟารี กับไปดำน้ำดูฉลามที่มีเหงือก 7 ซี่ หรือ sevengill shark (ฉลามสายพันธุ์ปกติจะมี 5-6 ซี่)

ฉันเดินทางเป็นเวลา 10 กว่าชั่วโมงจากกรุงเทพฯ ไปแอดดิส อาบาบา เมืองหลวงเอธิโอเปีย แล้วเปลี่ยนเครื่องบิน บินต่อไปที่เมืองเคปทาวน์อีก 3-4 ชั่วโมง ฉันจองที่พักเล็ก ๆ กลางเมือง ราคาไม่แพงและอยู่ไม่ไกลจากสถานที่จัดประชุม รถมาส่งฉันที่หน้าร้านขายของที่ระลึก ข้าง ๆ มีประตูแปะป้ายชื่อที่พักที่จองไว้ เมื่อเปิดประตูจึงพบว่า มีบันไดขึ้นไปชั้น 2 ซึ่งเป็นลอบบี้ของที่พัก โดยห้องพักอยู่ชั้นบนของอาคารขึ้นไปอีก ทันทีที่ฉันมองออกไปจากหน้าต่างห้องพัก ฉันเห็นภูเขาโต๊ะอยู่ทางขวามือ มันเหมือนโต๊ะยักษ์สูงใหญ่ตระหง่านเสียดฟ้าอยู่ที่ปลายถนน ฉันตื่นเต้นที่ได้เห็นภูเขาโต๊ะของจริงกับตาตัวเอง เมื่อเก็บของเข้าที่พักเรียบร้อยก็ได้เวลาออกสำรวจเมือง ฉันเดินไปเรื่อย ๆ ไม่ได้มีจุดหมายชัดเจน จนไปพบกับจัตุรัสเล็ก ๆ เป็นตลาดขายของที่ระลึก ผู้คนพลุกพล่าน ของที่ระลึกหลากหลายน่าซื้อหามากมาย จบการสำรวจวันแรกที่ร้านฟาสต์ฟูดไก่ย่างรสชาติเผ็ดร้อนชื่อ Nando’s peri peri เป็นร้านที่มีต้นกำเนิดที่แอฟริกาใต้ เมนูไก่เผ็ดที่มีส่วนผสมสำคัญจากพริก peri peri ปลูกในทวีปแอฟริกาเอง ได้เห็นภูเขาโต๊ะและได้ลิ้มรสไก่ย่างพริก peri peri ฉันได้มาถึงเคปทาวน์แล้ว!!!
 

ภาพภูเขาโต๊ะจากถนนหน้าที่พัก

วิวจากหน้าต่างห้องนอนบนถนนสายหลัก มองเห็นภูเขาโต๊ะอยู่ที่ปลายถนน 

ร้านขายของที่ระลึกในตลาดที่จตุรัสในเมือง

ร้าน Nando’s peri peri chicken ตกแต่งได้อย่างสดใส

เมนูไก่ peri peri ในรูปแบบเบอร์เกอร์และข้าวหน้าไก่
ภาพประกอบบทความ โดย: รีนา ต๊ะดี (ผู้เขียน)


Tags :

CONTRIBUTOR

Related Posts
Copyright © 2020 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333
Webmaster: piyawat.saw@mahidol.ac.th