The Prachakorn

เคปทาวน์ ตอนที่ 3 เพลิดเพลินกับธรรมชาติของ เคปทาวน์


รีนา ต๊ะดี

29 ตุลาคม 2563
266



ปี 2020 แอฟริกาใต้มีประชากรราว 59.3 ล้านคน
แหล่งข้อมูล: United Nations, 2019

ภูเขาโต๊ะ (Table Mountain) เป็นแลนด์มาร์ค (landmark) สำคัญที่ต้องไปเยือนให้ได้ในเคปทาวน์ (Cape Town) แอฟริกาใต้ การขึ้นไปบนภูเขาโต๊ะทำได้ทั้งขึ้นกระเช้าหรือหากใครมีเวลาและต้องการออกกำลังกายสักหน่อยก็สามารถเดินขึ้นไปได้เช่นกัน ส่วนฉันและคณะเลือกขึ้นทางกระเช้าเนื่องจากมีเวลาจำกัด ภูเขาโต๊ะอยู่เหนือระดับน้ำทะเล 1,086 เมตร จึงทำให้เราสามารถเห็นวิวของเคปทาวน์ได้ 360 องศา ทั้ง แหลมหัวสิงห์ (Lion Head Cape) ที่อยู่ไม่ไกลออกไป เกาะ Robben กลางทะเล ย่าน V&A Waterfront และศูนย์กลางเมือง นักท่องเที่ยวสามารถชมพระอาทิตย์ตกและวิวยามค่ำคืนของเมืองเคปทาวน์ ได้จากบนเขานี้ ภูเขาโต๊ะมีเสน่ห์ตรงที่หากมองจากด้านล่างของในวันที่อากาศปลอดโปร่งและไร้เมฆเราจะเห็นภูเขายอดตัดแบนราบเหมือนโต๊ะตัวใหญ่ตั้งตระหง่านตัดกับท้องฟ้าสีน้ำเงินสด แต่หากวันใดมีเมฆมาก เราจะเห็นกลุ่มเมฆลอยวนปกคลุมยอดเขา เปรียบได้กับโต๊ะที่มีผ้าสีขาวนุ่มวางคลุมอยู่

เคปทาวน์ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกหลายแห่งที่น่าสนใจ แม้จะมีเวลาไม่มากนัก แต่ฉันก็ได้ไปเดินชมไม้นานาพันธุ์ได้นั่งจิบกาแฟที่ร้านกาแฟชายหาด Camps Bay พร้อมชมวิวอีกฟากหนึ่งของภูเขาโต๊ะ เมื่อนั่งรถห่างออกไป ยังมีชายหาดอีกหลายแห่ง เช่น Hout Bay และ Muizenberg Beach ที่เป็นที่รวมตัวของนักโต้คลื่นหลากหลายชาติ ฉันแวะชมวิวที่แหลม Chapman’s และแหลม Good Hope และที่ฉันชอบมากที่สุดคือ Boulder Beach ชายหาดที่เป็นที่อยู่อาศัยของเพนกวินหลายร้อยตัว ฉันเคยคิดมาตลอดว่า เพนกวินจะอาศัยอยู่ในที่ที่มีอากาศเย็นเท่านั้น เพิ่งมาเห็นว่ามีบางสายพันธุ์ที่อาศัยอยู่ตามชายหาดอากาศอบอุ่นดังเช่นในเมืองเคปทาวน์

ไกด์นำเที่ยวเล่าให้ฟังว่า เคปทาวน์ มีความหลากหลายทางชีวภาพมาก นอกจากเพนกวินแล้วยังมีแมวน้ำด้วย น่าตกใจว่าแมวน้ำนั้นกลายเป็นอาหารของฉลาม แต่ที่น่ากลัวกว่าฉลามคือ โลมา Orca หรือ วาฬเพชฌฆาต ซึ่งชอบกินตับของฉลามขาวเป็นอาหาร!

ในตอนหน้า ฉันจะมาเล่าให้ฟังว่า ฉันได้พบกับสัตว์ชนิดใดบ้างที่เคปทาวน์ แอฟริกาใต้

ภูเขาโต๊ะที่มีผ้าคลุมโต๊ะสีขาวนุ่มวางอยู่
ภาพโดย: รีนา ต๊ะดี


Tags :

CONTRIBUTOR

Related Posts
Copyright © 2020 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333
Webmaster: piyawat.saw@mahidol.ac.th