The Prachakorn

ออสเตรีย: การเดินทางเข้าประเทศ สถานการณ์และมาตรการควบคุมการระบาดโควิด-19


รีนา ต๊ะดี

07 มิถุนายน 2564
446



เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ฉันได้เดินทางมายังเมืองเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยที่นี่

ก่อนเดินทาง

ฉันต้องไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ PCR (Polymerase Chain Reaction) ก่อนเดินทางเพื่อใช้ยืนยันกับสายการบิน และเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองก่อนเข้าประเทศออสเตรีย ผลตรวจจะต้องมีอายุไม่เกิน 72 ชั่วโมง ฉันรู้สึกโล่งใจที่ผลออกมาเป็นลบ (ไม่พบเชื้อโควิด-19) ฉันจึงได้เดินทางตามกำหนด โดยก่อนเดินทางจะต้องลงทะเบียนยืนยันการเดินทางเข้าประเทศออสเตรียผ่านทางเว็บไซต์ก่อน

ระหว่างการเดินทาง

ฉันต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา สายการบินได้จัดเตรียมอุปกรณ์จำเป็นให้ ได้แก่ หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือ และถุงมือยาง เที่ยวบินที่ฉันเดินทางมามีผู้โดยสารประมาณ 70 คนเท่านั้น การจัดที่นั่งของผู้โดยสารจึงเว้นระยะห่างได้ และถอดหน้ากากได้เฉพาะเวลารับประทานอาหารเท่านั้น

เมื่อเดินทางมาถึงเวียนนาแล้ว

ฉันได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ให้เดินทางตรงไปยังที่พักทันทีเพื่อทำการกักตัวเป็นเวลา 10 วัน โดยวันที่เดินทางมาถึงนับเป็นวันที่ 0 และให้เริ่มนับวันที่ 1 ในวันถัดไป เมื่อถึงวันที่ 5 ฉันต้องไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 หากไม่พบเชื้อ ฉันสามารถหยุดกักตัวได้ทันที เจ้าหน้าที่แนะนำให้ฉันไปซื้ออาหารจากร้านค้าในสนามบินให้เพียงพอสำหรับ 10 วัน และให้เดินทางตรงไปที่พักทันที

อย่างไรก็ตาม ฉันต้องเดินทางไปรับกุญแจจากสำนักงานของหอพักก่อน ซึ่งฉันได้ทำการติดต่อไปแล้วล่วงหน้าและได้รับอนุญาตให้เข้าไปรับกุญแจได้ เจ้าหน้าที่ที่สำนักงานให้คำแนะนำเพิ่มเติมเรื่องการนัดตรวจโควิด-19 จากนั้นฉันจึงเดินทางไปที่หอพักเพื่อทำการกักตัว และทำการนัดหมายไปตรวจโควิด-19 ผ่านทางเว็บไซต์ต่อไป

เมื่อกักตัวครบ 5 วัน

ฉันตรงไปที่จุดตรวจโควิด-19 ยื่นหนังสือเดินทางให้เจ้าหน้าที่และแจ้งว่าต้องการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เนื่องจากกักตัวครบ 5 วัน และได้นัดหมายมาแล้วล่วงหน้า เจ้าหน้าที่ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้ฉัน เป็นการตรวจแบบ Rapid Antigen Test โดยการนำของเหลวในจมูกไปตรวจ และทราบผลภายใน 15 นาที ผลออกมาว่าไม่พบเชื้อ เจ้าหน้าที่พิมพ์ผลการตรวจให้ฉันด้วย โดยฉันไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใดฉันได้รับการยืนยันว่าสามารถยุติการกักตัวและออกมาใช้ชีวิตประจำวันได้

สถานการณ์การระบาด และมาตรการควบคุมการระบาดโควิด-19 ที่ประเทศออสเตรีย

ปัจจุบันออสเตรียมีประชากรประมาณ 9 ล้านคน1 มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 631,896 ราย เสียชีวิต 10,392 รายและรักษาหายแล้ว 605,441 ราย จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูงขึ้นวันละมากกว่า 3,000 ราย ในช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยเฉพาะในเขตออสเตรียตอนล่าง (Lower Austria) และเมืองเวียนนา ทำให้รัฐบาลประกาศปิดเมืองตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564 ขอความร่วมมือให้ประชาชนอยู่ในที่พักและไม่พบปะสังสรรค์กัน และมีเพียงร้านค้าที่จำเป็นเท่านั้นที่เปิดให้บริการ (เช่น ซุปเปอร์มาเก็ต ร้านขายอาหารแบบห่อกลับบ้านร้านขายยา) และต้องใส่หน้ากากเมื่อเข้าไปในร้านค้าเหล่านี้รวมถึงในอาคารและรถโดยสารสาธารณะ โดยการออกมาเดินเล่นที่สวนสาธารณะสามารถทำได้ในช่วงปิดเมือง และไม่ได้บังคับให้ใส่หน้ากากหากอยู่นอกอาคารหรือสวนสาธารณะ มาตรการนี้ได้ถูกผ่อนคลายเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา และในวันที่ 19 พฤษภาคมนี้จะอนุญาตให้โรงแรมและร้านอาหารเปิดกิจการสามารถเข้าไปนั่งรับประทานที่ร้านได้ เปิดโรงภาพยนตร์ ฟิตเนส สระว่ายน้ำ และสวนสนุก รวมถึงกฎการเดินทางจากผู้ที่มาจากประเทศใน EU ก็จะมีการเปลี่ยนแปลง2 เนื่องจากล่าสุดจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงเหลือเฉลี่ยวันละประมาณ 1,300 รายเท่านั้น (ข้อมูล ณ วันที่ 9 พฤษภาคม 2564)3 และมีแนวโน้มว่าจะลดลงอีก นอกจากนี้ยังมีการฉีดวัคซีนแล้วกว่า 361 ล้านโดส ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้วมีจำนวนกว่า 966,000 คน คิดเป็นร้อยละ 10.9 ของประชากรทั้งประเทศ4

หากเทียบอัตราการติดเชื้อในออสเตรียและในประเทศไทยในปัจจุบันแล้ว จะเห็นได้ว่าสถานการณ์ของออสเตรียนั้นถือว่าแย่กว่ามาก แต่การเข้าถึงการตรวจหาเชื้อได้ง่ายและการเร่งฉีดวัคซีนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ทำให้รัฐบาลมีความมั่นใจว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้และผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มในที่สุด

พระราชวัง Schonbrunn ซึ่งไร้ผู้คนในช่วงปิดเมืองที่ผ่านมา
ภาพโดย: รีนา ต๊ะดี


อ้างอิง

  1. Austria Population (2021) - Worldometer. (2021). Worldometer. https://www.worldometers.info/world-population/austria-population/
  2. Osterreich Werbung. (2021). Latest Information on the CoronavirusSituation in Austria. https://www.austria.info/en/service-and-facts/coronavirus-information
  3. Austria COVID: 631,896 Cases and 10,392 Deaths - Worldometer. (2021). Worldometer. https://www.worldometers.info/coronavirus/country/austria/
  4. Coronavirus (COVID-19) Vaccinations - Statistics and Research. (2021). Our World in Data. https://ourworldindata.org/covid-vaccinations?country=AUT/

 



CONTRIBUTOR

Related Posts
Work From Home (WFH)

ดนุสรณ์ โพธารินทร์

COVID-19 โรคเปลี่ยนโลก

ชื่นฤทัย กาญจนะจิตรา

อนาคตเด็กไทยหน้าติดจอ

นฤมล เหมะธุลิน,อภิชาติ แสงสว่าง

พิธีในยุคโควิด-19

วรชัย ทองไทย

วิถีใหม่

วรชัย ทองไทย

โกหกคำโต (big lie)

วรชัย ทองไทย

ประชากรศาสตร์ของโควิด-19

ปราโมทย์ ประสาทกุล

เลี้ยงลูกในยุคโรคระบาด

มนสิการ กาญจนะจิตรา

ด้วยรักและโรคระบาด

ภัทราภรณ์ จึงเลิศศิริ

ฟันปลอม...จำเป็นจริงหรือ?

สาสินี เทพสุวรรณ์

Copyright © 2020 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333
Webmaster: piyawat.saw@mahidol.ac.th