The Prachakorn

บางเรื่องราวเบาๆ ในดินแดนโสมแดง


อมรา สุนทรธาดา

16 สิงหาคม 2561
254



ในที่สุดผู้นำเกาหลีเหนือและสหรัฐอเมริกาก็ได้พบกันที่สิงคโปร์เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยรัฐบาลสิงคโปร์เป็นเจ้าภาพออกค่าใช้จ่ายประมาณ 20 ล้านดอลลาร์ ครึ่งหนึ่งหมดไปกับการรักษาความปลอดภัย ก่อนพบกันระหว่างสองผู้นำต่างวัยสื่อสังคมเสนอเกร็ดวิวาทะที่ไม่มีใครยอมใคร ทรัมป์ตั้งฉายาคิมจองอึนผู้นำเกาหลีเหนือว่า นายกระสวยอวกาศ เพราะชื่นชอบการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ คิมจองอึนเอาคืนทันที ด้วยการเรียกคู่กรณีว่า ผู้เฒ่าสติเฟื่อง เพื่อวัดใจว่าใครจะอดกลั้นหรือตั้งเงื่อนไขได้มากกว่ากันสำหรับการเจรจา โดยมีญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ร่วมเป็นแนวหลังเสนอยุทธวิธีหลายแง่มุมเพื่อให้ประชาคมโลกเห็นความสำคัญสำหรับนโยบายยับยั้งการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ (denuclearization)

เกาหลีเหนือมีประชากรประมาณ 25 ล้านคน กลุ่มอายุ 25-54 ปี มีประมาณร้อยละ 44 ประชากรสูงอายุ 65 ปี ขึ้นไปมีประมาณร้อยละ 9 อัตราเพิ่มประชากร 0.53* เนื่องจากเกาหลีเหนือยึดนโยบายปิดประเทศอย่างเข้มงวด ชาวโลกไม่ค่อยรู้ถึงความเป็นไปในประเทศนี้มากนัก นักข่าวหรือนักทำรายการสารคดีต้องใช้ความระมัดระวังเต็มร้อยเพื่อเก็บเรื่องราวและภาพถ่ายนำออกนอกประเทศ นักท่องเที่ยวที่ได้มีโอกาสเข้าเมืองต้องศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดเป็นพิเศษ เพราะทุกอย่างเป็นเรื่องต้องห้ามไปเสียหมด เช่น กรณีนักท่องเที่ยววัยรุ่นชาวอเมริกันเก็บป้ายประกาศที่มีข้อความรักชาติซึ่งมีให้เห็นมากมายในที่สาธารณะเป็นของที่ระลึกว่าครั้งหนึ่งได้มาเยือนดินแดนต้องห้าม แต่ถูกจับกุมและต้องโทษทำงานสาธารณะจนป่วยหนัก ต้องใช้มาตรการทางการทูตระหว่างประเทศเพื่อแก้ไขสถานการณ์ แม้จะได้กลับบ้านแต่ก็เสียชีวิตในเวลาต่อมา

เกาหลีแบ่งเป็นสองประเทศตั้งแต่ปี 1945 หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 และทำสงครามกับพี่น้องเชื้อชาติเดียวกันแต่ต่างอุดมการณ์ทางการเมืองตลอดช่วงปี 1950-1953 ผู้นำตั้งแต่ ประธานาธิบดีคิมอิลซุง คิมจองอิล จนถึงผู้นำคนปัจจุบัน คิมจองอึน ทั้ง 3 ผู้นำนี้ปกครองประเทศตั้งแต่รุ่นปู่-รุ่นพ่อ-รุ่นลูก รวม 3 รุ่นด้วยกัน ทำได้อย่างไรหรือ เพราะเกาหลีเหนือไม่เหมือนใคร

เรารู้ว่าเกาหลีเหนือ-ใต้เป็นแหล่งผลิตพืชที่เรียกว่าโสมรายใหญ่ที่ตลาดต้องการเพื่อนำรากหรือเง้าไปสกัดเป็นยาหรืออาหารเสริมใช้สารพัดประโยชน์แล้วแต่ความเชื่อของผู้บริโภคในอดีตรัฐบาลโสมแดงมีหนี้สินมหาศาลเนื่องจากถูกโดดเดี่ยวด้านเศรษฐกิจ ต้องซื้อขายแลกเปลี่ยนกันเฉพาะประเทศที่สนับสนุนรัสเซีย เช่น ประเทศสาธารณรัฐเช็ค สินค้านำเข้าเป็นเครื่องจักรกล รถยนต์ รถบรรทุก รัฐบาลโสมแดงขอชำระหนี้ด้วยโสมน้ำหนักรวมถึง 20 ตัน มูลค่า 500,000 ดอลลาร์ แต่ถูกปฏิเสธและขอแลกเป็นแร่ธรรมชาติประเภทต่างๆ ที่มีอยู่มากมายในดินแดนโสมแดง

การถูกโดดเดี่ยวทางเศรษฐกิจเนื่องจากนโยบายป้องกันประเทศด้วยการทดลองอาวุธสงครามอย่างต่อเนื่อง ทำให้เป็นอุปสรรคสำคัญด้านการค้าระหว่างประเทศ ยูเอ็นกำหนดข้อห้ามอย่างเข้มงวดสำหรับประเทศคู่ค้าเรื่องการส่งออกสินค้าประเภทเหล็กกล้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เพราะสามารถดัดแปลงเป็นชิ้นส่วนอาวุธสงคราม ประเทศไทยเป็นคู่ค้ากับเกาหลีเหนือ รายได้นำเข้าปี 2016 ประมาณ 53 ล้านดอลลาร์ สินค้าส่งออก เช่น ข้าว ยางพารา ไม้แปรรูป เหล็กกล้า เคมีภัณฑ์ ส่วนประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ และพลาสติก
 

ภาพจาก: http://www.dailymail.co.uk /news/article-34871781/photo

เรื่องเล่าอื่นๆ ที่สังคมโลกรับรู้ เช่น การหลบหนีออกนอกประเทศ ธุรกิจรับฟอกเงินจากลูกค้าต่างประเทศ ความอดอยากหิวโหยของทารกและเด็ก แม้จะภักดีต่อแผ่นดินแม่เพียงไร การดิ้นรนเพื่ออิสรภาพเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นย่อมมีอยู่ไม่มากก็น้อย ชาวโสมแดงใช้เส้นทางจากจีนเดินทางโดยใช้พรมแดนธรรมชาติแนวแม่น้ำ.โขงเข้าฝั่งไทยที่อำเภอเชียงแสน หรือแนวชายแดนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวนผู้เข้าเมืองผิดกฎหมายเฉพาะที่เชียงแสน ปี 2016 เฉลี่ย 535 คนต่อสัปดาห์ สถานทูตเกาหลีใต้ในไทยประสานงานกับรัฐบาลไทยเพื่อส่งไปเกาหลีใต้ภายใต้ข้อ ตกลงความเป็นเชื้อชาติเดียวกัน

ชาวโสมแดงเท่าที่ได้รู้จักเป็นคนสุภาพ ค่อนข้างระมัดระวังท่าทีโดยเฉพาะกับบุคคลที่ไม่คุ้นเคย มีวินัยเรื่องการให้ความสำคัญกับหัวหน้ากลุ่ม มอบหมายหรือให้เกียรติผู้นำกลุ่มเป็นตัวแทนกลุ่ม ค่อนข้างสงวนท่าทีสำ.หรับเรื่องส่วนตัว เรียกว่าคิดก่อนพูดเกือบทุกเรื่อง ซึ่งน่าจะเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตที่คุ้นชิน แต่เมื่อพูดถึงผู้นำประเทศจะดูผ่อนคลายและพร้อมเล่าเรื่องราว สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ ทุกคนมีเข็มกลัดติดเสื้อเป็นภาพผู้นำ รวมถึงให้เป็นของฝากสำหรับมิตรใหม่ที่ได้พบกันอีกด้วย

ภาพลักษณ์ประเทศเป็นสิ่งสำคัญ สังคมโลกมักมีภาพจำของแต่ละประเทศตามข้อมูลที่ได้รับ

*ตัวเลข ณ กรกฎาคม 2017 ที่มา CIA World Factbook


Tags :

CONTRIBUTOR

Related Posts
Copyright © 2020 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333
Webmaster: piyawat.saw@mahidol.ac.th