The Prachakorn

การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14 “ประชากรและสังคม 2561” เรื่อง “ความอยู่ดีมีสุขในสังคมไทย : ความฝันหรือความจริง


พอตา บุนยตีรณะ

20 สิงหาคม 2561
269



เมื่อวันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน 2561 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล จัดการประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14 “ประชากรและสังคม 2561” เรื่อง “ความอยู่ดีมีสุขในสังคมไทย : ความฝันหรือความจริง (Well-being in Thailand:Dream or Reality?)” ณ โรงแรมรอยัลริเวอร์ บางพลัด กรุงเทพฯ

ในปีนี้ คณาจารย์ และนักวิจัยของสถาบันฯ ร่วมกันสังเคราะห์ข้อมูลจากงานวิจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ “ความอยู่ดีมีสุข” ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ เพื่อทำความเข้าใจองค์ความรู้เรื่องความอยู่ดีมีสุขในทุกมิติ โดยแบ่งออกเป็น 4 บทความหลักได้แก่ 1) ความอยู่ดีมีสุข (Well-being): แนวคิด ดัชนีรวม องค์ประกอบ ตัวชี้วัด และการวัด 2) ความอยู่ดีมีสุขกับนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทย 3) สถานการณ์ความอยู่ดีมีสุขของไทยในมิติต่างๆ และ 4) งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับความอยู่ดีมีสุข

งานประชุมนี้ได้รับเกียรติจาก ดร. ดิลกะ ลัทธพิพัฒน์ นักเศรษฐศาสตร์ด้านการพัฒนามนุษย์ จากธนาคารโลก ปาฐกถานำเรื่อง “ความอยู่ดีมีสุขเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” นายแพทย์ประเวช ตันติพิวัฒนสกุล อดีตนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมสุขภาพจิต วิพากษ์บทความ และดร.สัมพันธ์ ศิลปนาฎ รองประธานและผู้จัดการทั่วไปฝ่ายปฏิบัติการฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ ประเทศไทย, บริษัทเวสเทิร์น ดิจิตอล คอร์ปอเรชั่น จำกัด บรรยายพิเศษเรื่อง “ความอยู่ดีมีสุขในสังคมไทยในมุมมองภาคเอกชน” โดยมีนักวิชาการ นักศึกษา และผู้สนใจเข้าร่วมประชุมจำนวน 174 คน ทั้งนี้ สามารถอ่านบทความต่างๆ เพิ่มเติมได้ที่ www.ms.ipsr.mahidol.ac.th/Conference2018/


Tags :

CONTRIBUTOR

Related Posts
Copyright © 2020 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333
Webmaster: piyawat.saw@mahidol.ac.th