The Prachakorn

แกะกล่อง Baby Box รอบโลก


มนสิการ กาญจนะจิตรา

24 สิงหาคม 2561
331



ฟินแลนด์เป็นประเทศต้นแบบ ในการจัดทำกล่องของใช้สำหรับเด็กอ่อนให้กับพ่อแม่ทุกคน แล้วแนวคิดนี้ จะเหมาะกับประเทศไทยหรือไม่?

การดูแลเด็กแรกเกิดคนหนึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะสำหรับพ่อแม่มือใหม่ ที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์การดูแลเด็กอ่อนมาก่อน การเตรียมตัวเตรียมใจในการต้องเลี้ยงดูคนหนึ่งคน สร้างความวิตกกังวลได้ไม่น้อย ยังไม่นับเรื่องการตระเตรียมจัดซื้อข้าวของให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย อุปกรณ์ดูแลความสะอาด ที่นอน อุปกรณ์สำหรับให้นม ของเล่น และของใช้อื่นๆ อีกมากมาย จึงไม่แปลกใจที่หัวข้อสนทนายอดนิยมของเหล่าว่าที่พ่อแม่มือใหม่ มักเป็นการปรึกษาหารือกันเรื่องการเตรียมซื้อข้าวของให้กับสมาชิกใหม่

การเตรียมของใช้ต่างๆ ของเด็กอ่อนเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ที่พ่อแม่ต้องใช้เวลาในการตระเตรียม ดังนั้น จะดีแค่ไหนถ้าหากมีใครซักคนจัดการเตรียมของใช้ที่จำเป็นสำหรับการเลี้ยงลูกในช่วง 1 ปีแรก ส่งมาให้ถึงบ้าน ถ้าเป็นอย่างนั้น น่าจะช่วยลดภาระและความกังวลในเรื่องนี้ไปได้ไม่น้อย

ประเทศฟินแลนด์เป็นประเทศต้นแบบในการจัดทำ. Baby Box ให้กับแม่ทุกคนในฟินแลนด์ Baby Box คือกล่องของใช้สำหรับเด็กอ่อนที่รัฐบาลจัดทำให้กับพ่อแม่ ในกล่องประกอบด้วยข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นในการดูแลเด็กหนึ่งคน ได้แก่ เสื้อผ้าสำหรับตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 เดือนแรก เสื้อหนาว (สำคัญมากสำหรับภูมิอากาศสุดหนาวเย็นของประเทศฟินแลนด์) ถุงเท้า ถุงมือ หมวก ผ้าห่อตัว ผ้ากันเปื้อน ผ้าเช็ดตัว ผ้าห่ม/ถุงนอน ช้อนป้อนอาหาร ปรอทสำหรับวัดอุณหภูมิร่างกายและอุณหภูมิน้ำ ยางกัด กรรไกรตัดเล็บ แปรงสีฟันเด็ก แปรงหวีผม ของเล่น หนังสือเด็ก และผ้าอ้อม นอกจากนั้น กล่องที่ใส่ของเหล่านี้มา มีเบาะนอนมาให้ด้วย ตัวกล่องจึงสามารถใช้เป็นที่นอนสำหรับเด็กในช่วงแรกเกิดได้อีกด้วย นโยบายนี้มีมากว่า 80 ปีแล้ว โดยรัฐบาลให้คุณแม่เลือกระหว่างการรับกล่องของใช้เด็กอ่อนที่มีข้าวของเครื่องใช้สำหรับการเลี้ยงดูลูกกว่า 60 รายการ หรือเงินสนับสนุน (ปัจจุบันอยู่ที่ราว 140 ยูโร หรือ 5,000 กว่าบาท) ซึ่งทุกปีที่ผ่านมา พ่อแม่มือใหม่เกือบทั้งหมดเลือกที่จะรับกล่องของใช้เด็กอ่อนมากกว่าเงินสนับสนุน

ฟินแลนด์เป็นประเทศที่ขึ้นชื่อในเรื่องความเสมอภาค และการแจกกล่องของใช้เด็กอ่อนให้กับพ่อแม่ทุกคนเป็นสัญลักษณ์อันสำคัญที่แสดงถึงความเอาใจใส่ให้มีความเสมอภาคของทุกคนตั้งแต่แรกเกิด ไม่ว่าเด็กจะเกิดมาในครอบครัวยากดีมีจนอย่างไร ทุกคนจะได้เริ่มต้นชีวิตด้วยสิ่งของเหล่านี้เหมือนกัน

สำหรับพ่อแม่ในฟินแลนด์ กล่องของใช้เด็กอ่อนนี้ช่วยในการดูแลลูกได้ดีมาก ลดภาระในการต้องเตรียมหาเสื้อผ้า ของใช้ ไปได้อย่างมาก ภายหลังมีหลายประเทศได้ประยุกต์ใช้แนวคิดนี้ในประเทศตนเอง เนื่องจากเล็งเห็นว่าแนวคิดการจัดทำกล่องของใช้เด็กอ่อนเป็นแนวคิดที่เรียบง่ายและเป็นประโยชน์กับพ่อแม่จริง งานศึกษาของมหาวิทยาลัยแทมเปเร ประเทศฟินแลนด์ ได้ทำการประมาณการว่าราว 30 ประเทศได้นำแนวคิดกล่องของใช้เด็กอ่อนของประเทศฟินแลนด์ไปประยุกต์ใช้ในประเทศตนเอง ทั้งในประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น สก็อตแลนด์ และแคนาดา และประเทศกำลังพัฒนา เช่น อินเดีย และแอฟริกาใต้

การนำแนวคิดกล่องของใช้สำหรับเด็กอ่อนมาใช้ในแต่ละประเทศ จำเป็นต้องปรับข้าวของเครื่องใช้ในกล่องให้เหมาะสมกับบริบทของประเทศตนเอง อย่างเช่นในประเทศอินเดีย กล่องสำหรับเด็กอ่อนที่จัดทำโดย Barakat Bundle ซึ่งเป็นกิจการเพื่อสังคม มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อช่วยลดอัตราตายทารก โดยที่กล่องสำหรับเด็กอ่อนในประเทศอินเดียประกอบด้วยของใช้พื้นฐาน เช่น เสื้อผ้าเด็ก ผ้าห่ม และอุปกรณ์ดูแลความสะอาดพื้นฐาน ซึ่งถือเป็นสินค้าฟุ่มเฟือยสำหรับหลายครอบครัวในอินเดียที่มีฐานะยากจน สำหรับเตียงเด็ก การใช้กล่องกระดาษมีความไม่เหมาะสมในหลายด้าน เนื่องจากอินเดียเป็นประเทศร้อนชื้นที่มีฤดูมรสุม กล่องกระดาษจึงไม่คงทนและเสี่ยงต่อเชื้อรา กล่องสำหรับเด็กอ่อนในอินเดียจึงเลือกใช้วัสดุจากไม้ไผ่ที่นำไปใช้เป็นเปลไกวสำหรับเด็กได้ และที่สำคัญคือมีมุ้งมาด้วย เพื่อป้องกันโรคต่างๆ จากยุง นอกจากนี้ ยังมีแผ่นพับเพื่อให้ความรู้ในการรักษาสุขลักษณะอันเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะป้องกันการตายของเด็กทารกในอินเดีย

ถ้าหากประเทศไทยจัดทำกล่องสำหรับเด็กอ่อนแบบนี้ ท่านผู้อ่านคิดว่าจะดีหรือไม่ แล้วถ้าหากรัฐจะจัดทำกล่องแบบนี้จำเป็นต้องปรับอย่างไรบ้างให้ตรงกับความต้องการของพ่อแม่ไทย เพื่อให้เป็นประโยชน์กับพ่อแม่ได้อย่างแท้จริง

 

ภาพจาก https://www.kela.fi/web/en/maternitypackage


Tags :

CONTRIBUTOR

Related Posts
Copyright © 2020 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333
Webmaster: piyawat.saw@mahidol.ac.th