The Prachakorn

ไป “พักผ่อน หย่อนใจ” ได้ใกล้ๆ ที่ปีนัง

รีนา ต๊ะดี

12 กุมภาพันธ์ 2564
277

รัฐปีนังมีประชากร 1.767 ล้านคน (ข้อมูลปี 2018 จาก Department of Statistics Malaysia)

ปีนังเป็นรัฐทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศมาเลเซีย อยู่ไม่ห่างจากประเทศไทยนัก สามารถนั่งรถประจำทางข้ามพรมแดนไปได้หรือจะนั่งเครื่องบินไปก็ใช้เวลาเดินทางไม่นาน ฉันจำได้ว่าเมื่อ 2 ปีก่อน ฉันมีเงินเก็บอยู่ไม่กี่พันบาทจากการเก็บออมธนบัตรใบละ 50 บาท เมื่อจิตใจเรียกร้องให้เดินทาง ฉันจึงตัดสินใจเลือกปีนังเพราะสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้ด้วยงบประมาณที่จำกัด ฉันเดินทางโดยสายการบินแบบประหยัด และพักที่โฮสเทล ใจกลางเมือง George Town เมืองหลวงของปีนัง

ในการเดินทาง 3 วัน 2 คืน ฉันได้ไป Penang Hill ซึ่งเป็นอุทยาน อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 833 เมตร และอยู่ไม่ไกลจาก George Town มากนัก สามารถนั่งรถประจำทางจากในเมืองและต่อรถกระเช้าขึ้นไปได้ ที่นี่อากาศเย็นสบาย สามารถเดินชมไม้นานาพันธุ์และดูวิวของปีนังได้โดยรอบ ได้ใกล้ชิดธรรมชาติและได้ถ่ายรูปอย่างเพลิดเพลิน ฉันได้เดินสำรวจบริเวณรอบๆ George Town ซึ่งเป็นย่านเมืองเก่าและได้รับการรับรองจาก UNESCO เป็นเมืองมรดกโลก ตั้งแต่ปี 2008 ที่นี่เป็นที่ผสมผสานของวัฒนธรรมหลากหลาย ทั้งจีน มาเลย์ และอินเดีย ซึ่งสะท้อนออกมาชัดเจน เห็นได้จากอาหารพื้นเมืองและสถาปัตยกรรมของอาคารเก่าที่ผสานความเป็นเอเชียกับโคโลเนียลเข้าด้วยกันอย่างลงตัว รวมถึงวัฒนธรรมสมัยใหม่ สะท้อนผ่านภาพศิลปะบนกำแพงที่ซ่อนอยู่ตามซอกซอยเล็กๆ ของเมือง ฉันได้ตามล่าหาภาพศิลปะบนกำแพงตามลายแทงที่ได้จากโฮสเทล เมื่อเหนื่อยล้า ฉันแวะพัก หาขนมและเครื่องดื่มเย็นๆ ในร้านคาเฟ่ที่ตกแต่งอย่างสวยงามมีหลายร้านให้เลือก        ฉันชอบการเดินทางครั้งนี้ ได้ไปสูดอากาศบริสุทธิ์บน Penang Hill ได้เดินเล่น ถ่ายรูปกับศิลปะบนกำแพงอย่างสนุกสนาน ได้กินอาหารอร่อยๆ สำรวจคาเฟ่สวยๆ เป็นการเดินทางสั้นๆ แต่ได้พักผ่อนใจและเติมพลังให้ตัวเองอย่างเต็มเปี่ยม อย่างนี้สินะที่เรียกว่า “พักผ่อน หย่อนใจ”

วิวของปีนังที่เห็นได้จาก Penang Hill ถ่ายโดย: รีนา ต๊ะดี