The Prachakorn

ไปเดินชมสวน ปีนขึ้นเขาจมป่า กับเราไหม


สุภรต์ จรัสสิทธิ์

11 ตุลาคม 2564
311



เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว (2563) ผู้เขียนมีโอกาสเดินทางไปจังหวัดตรัง และได้พบที่เดินเที่ยวแห่งใหม่ที่ประทับใจมาก (กอไก่ล้านตัว) นั่นคือ สวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย เส้นทางเดินที่นี่ไม่น่าเบื่อ มีทางให้ต้องเดินบนสะพานเหล็กสูงๆ ที่แกว่งไปแกว่งมาอยู่หลายสะพาน ชวนให้ร้องกรี๊ดกร๊าดกันสนุกสนานด้วยระยะทางเดินกว่า 3 กิโลเมตร เป็นระยะทางที่กำ.ลังดี ไม่ถึงกับเหนื่อยมากนัก ในวันนั้น การเดินที่สวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่ายที่เต็มไปด้วยต้นไม้สูงใหญ่ บวกกับอากาศร้อนชื้น ทำให้ได้เหงื่อถึงขนาดเสื้อเปียกโชกกันทีเดียว

แต่...หยุดก่อน...ผู้เขียนพบที่เที่ยวที่ประทับใจอีกแห่งหนึ่งในจังหวัดตรัง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่พัฒนาโดยชุมชนกลุ่มประมงพื้นบ้านน้ำราบ อำเภอกันตัง นั่นคือ การเดินขึ้นเขาจมป่า เมื่อได้เห็นวิวจากยอดเขา จึงทำให้รู้ว่าทำไมจึงได้ชื่อว่า “เขาจมป่า” เพราะภาพที่เห็นคือ ป่าโกงกางพื้นที่ 3,000 ไร่ ที่กว้างจนสุดสายตา เมื่อมองจากยอดเขาจะเห็นภาพลำคลองยาวคดเคี้ยวท่ามกลางป่าโกงกาง ความแน่นของป่าและความเขียวเข้มของต้นไม้ เมื่อลมพัดมา ทำให้เราสดชื่นและหายเหนื่อยจากการปีนเขาขึ้นมา

สำหรับการเดินทางมายังเขาจมป่านั้น จะต้องมาด้วยทางเรือก่อนเพื่อไปถึงจุดที่เริ่มต้นปีนเขา ช่วงแรกๆ จะเป็นการเดินบนสะพานไม้ไผ่ สลับกับการปีนขึ้นเขา ในช่วงใกล้ถึงยอดเขา เราจะต้องลอดช่องหินเล็กๆ ทั้งนี้ การเดินขึ้นเขาจมป่า ขอแนะนำให้ไปตัวเปล่า ไม่ต้องถืออะไรไปมาก เพราะสองมือของเราจะต้องคอยจับต้นไม้ข้างทางไว้เพื่อดันตัวเองขึ้นไปให้ถึงจุดหมาย ตลอดทางเดินเราไปตามเส้นทางการเดินข้ามสะพานไม้ไผ่ที่มีไม้ไผ่วางทอดไว้แค่ 3-4 ลำ ยิ่งทำให้การเดินเขามีความสนุกมากเพราะเราต้องตั้งสติในการเดินแต่ละก้าว แม้การเดินทางจะไม่สะดวกสบายเท่าไรนักแต่เมื่อได้ขึ้นมาถึงยอดเขา ได้เห็นความสวยงามของธรรมชาติ ก็ทำให้คิดว่าเราตัดสินใจไม่ผิดเลย

ต้องขอบคุณชาวบ้านที่ทำให้เกิดที่เที่ยวแห่งนี้ขึ้นมา และยังได้ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในชุมชนเล็กๆ แห่งนี้ด้วย

รูป เขาจมป่า จ.ตรัง
ถ่ายภาพโดย: สุภรต์ จรัสสิทธิ์

 


Tags :

CONTRIBUTOR

Related Posts
Copyright © 2020 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333
Webmaster: piyawat.saw@mahidol.ac.th