The Prachakorn

เมืองมะละกา กับมะละกอ และก็มะขามป้อม เกี่ยวข้องกันอย่างไร


นิพนธ์ ดาราวุฒิมาประกรณ์

13 ธันวาคม 2565
1,291



เมืองมะละกา (Malacca หรือ Melaka) ของประเทศมาเลเซีย ได้รับยกย่องจากยูเนสโก้จัดให้เป็นเมืองมรดกโลก ในอดีตเมืองมะละกาเคยเป็นเมืองท่าทางทะเลที่สำคัญในการเดินทางติดต่อค้าขายระหว่างชาติตะวันตกและตะวันออก ที่เรารู้จักในนามว่า “ช่องแคบมะละกา” เป็นช่องแคบที่อยู่ระหว่างคาบสมุทรมลายู ประเทศมาเลเซีย กับเกาะสุมาตราของประเทศอินโดนีเซีย เมืองมะละกาเคยตกเป็นอาณานิคมของชาติตะวันตกทั้ง โปรตุเกส เนเธอร์แลนด์ และอังกฤษ ทำให้เมืองมะละกามีสถาปัตยกรรมและวัฒนธรรมที่หลากหลายผสมผสานระหว่างชาติตะวันตกและตะวันออก เป็นเมืองแห่งสายน้ำที่มีมนต์เสน่ห์ให้น่ามาเยี่ยมเยียนสักครั้ง การมาเดินเล่นริมน้ำแถวย่านเมืองเก่า ก็จะพบกับความหลากหลายทางวัฒนธรรมไม่ว่าจะเป็นบ้านเรือนสไตล์ชิโน-โปรตุกีส วัด มัสยิด โบสถ์ ศาลเจ้า ที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงกัน หรือสามารถเดินชิมรสอาหารที่มีความหลากหลายที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ เมืองมะละกาเป็นเมืองที่อยู่ร่วมกันอย่างผสมผสานกันอย่างลงตัว

มะละกอ เป็นผลไม้ที่คนไทยทุกคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะเป็นวัตถุดิบสำคัญในการทำส้มตำ อาหารรสชาติแซ่บซี๊ดถูกปากคนไทย แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าแท้จริงแล้วมะละกอนั้น ไม่ได้เป็นผลไม้ประจำถิ่นของไทย มะละกอมีถิ่นกำเนิดจากทวีปอเมริกากลางในแถบประเทศเม็กซิโก คอสตาริกา แต่ชาวโปรตุเกสที่เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมาค้าขายสินค้าผ่านทางช่องแคบมะละกาจึงเอามะละกอติดเรือมาด้วย และได้นำมะละกอมาปลูก ณ เมืองมะละกา หลังจากนั้นจึงมีการนำเข้ามะละกอจากเมืองมะละกาสู่ประเทศไทย เมืองมะละกาจึงกลายเป็นเมืองที่ปลูกและแพร่ขยายมะละกอออกไปสู่ประเทศอื่นๆ ในแถบประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้คำว่ามะละกาในภาษามาเลเซียนั้น มีความหมายถึงพืชอีกชนิดหนึ่งคือ ต้นมะละกา (Melaka tree) หรือที่เรารู้จักคือ ต้นมะขามป้อม นั่นเอง


รูป: จัตุรัสแดง (Red Square) แห่งเมืองมะละกา
รูปโดย: นิพนธ์ ดาราวุฒิมาประกรณ์

 


Tags :

CONTRIBUTOR
นิพนธ์ ดาราวุฒิมาประกรณ์
ชื่อเล่น กะเหรี่ยง และ คาเรน ปัจจุบันคิดว่าตัวเอง เป็นนักวิจัยที่สนใจทำงานในกลุ่มประชากรเฉพาะที่เข้าถึงยาก เป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลที่ยังคงเล่นมาตั้งแต่สมัยประถมมาจนถึงปัจจุบัน และก็ยังเป็นนักท่องเที่ยวในเวลาเดียวกัน แต่โดยรวมคิดว่าน่าจะหนักไปทางนักท่องเที่ยวซะมากกว่า เพราะหากมีเวลาว่างเมื่อไหร่ ก็มักค้นหาข้อมูลสถานที่ต่างๆ ที่ยังไม่เคยไป แล้วก็คอยส่องหาตั๋วเครื่องบินราคาถูก ชอบวางแผนการเดินทางตลอดเวลา เพราะคิดว่าตอนนี้ยังอยู่ในวัยที่ร่างกายยังแข็งแรงยังพร้อมที่จะเดินทางไปได้ทุกที่ และคิดอยู่เสมอว่าก่อนที่ร่างกายจะเดินทางไปไม่ไหว ดังนั้นจึงขอออกไปท่องโลกกว้างให้ได้มากที่สุดเท่าที่ชีวิตนี้จะทำได้ ไม่ว่าจะในประเทศหรือต่างประเทศ เพราะคิดว่าเราเกิดมาเพียงครั้งเดียว เมื่อการท่องเที่ยวทำให้เรามีความสุข เราก็ขอทำต่อไปในแบบของเราไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร (YOLO : You only live one )


Related Posts
Copyright © 2020 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333
Webmaster: piyawat.saw@mahidol.ac.th