The Prachakorn

มหาเจดีย์ทองคำแห่งเมืองดากอง ประเทศเมียนมา


นิพนธ์ ดาราวุฒิมาประกรณ์

04 พฤษภาคม 2566
356



ประชากรท่องโลกฉบับนี้ ขอเชิญชวนทุกท่านเดินทางไปกราบสักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต ณ พระมหาเจดีย์ชเวดากอง (Shwedagon Pagoda) ซึ่งเป็นพระมหาเจดีย์ทองคำ.คู่บ้านคู่เมืองของชาวเมียนมา ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองหลวงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ซึ่ง คำว่า “ชเว” (Shwe) แปลว่า “ทอง” ส่วนคำว่า “ดากอง” (Dagon) หรือ “ตะเกิง” ก็คือชื่อเดิมของเมืองย่างกุ้ง ดังนั้น เจดีย์ชเวดากอง จึงหมายถึง เจดีย์ทองคำแห่งเมืองดากอง พระมหาเจดีย์ชเวดากองตามตำนานเล่าว่าได้ถูกสร้างขึ้นมากว่า 2500 ปีแล้ว และได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวอยู่หลายครั้ง แต่ก็มีการปฏิสังขรณ์ให้อยู่ในสภาพดีและสวยงาม ด้วยแรงศรัทธาของชาวเมียนมาที่มีความเชื่อว่าพระมหาเจดีย์ชเวดากองเป็นองค์แทนพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ชาวเมียนมาจึงนิยมมากราบสักการะพระมหาเจดีย์เพื่อเป็นสิริมงคลต่อชีวิต

เมื่อเข้ามาในเขตพระมหาเจดีย์ไม่ว่าท่านจะเป็นใครอยู่ในฐานะใดจะต้องถอดรองเท้า ถุงเท้า นับแต่เริ่มก้าวเข้าสู่ทางเข้าพระมหาเจดีย์ ผู้ที่เข้ามาไหว้พระมหาเจดีย์ชเวดากองมักแต่งตัวด้วยโสร่ง(ผู้ชาย) ผ้าซิ่น(ผู้หญิง) ดูสุภาพเรียบร้อยมิดชิดสวยงาม  ชาวเมียนมายังมีความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก และมีวิถีปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ด้วยการนั่งสมาธิ สวดมนต์ ไหว้พระ ทั้งที่บ้านและการเดินทางไปทำบุญที่วัด

หากท่านได้มีโอกาสไปกราบสักการะพระมหาเจดีย์ชเวดากองท่านจะต้องตกตะลึงกับความสวยงามของพระมหาเจดีย์ทองคำแห่งนี้ ที่มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ตามสถาปัตยกรรม ศิลปะแบบมอญ-พม่า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในยามค่ำคืนที่แสงไฟได้สาดแสงสะท้อนกับพระมหาเจดีย์นั้นจะเปล่งประกายสีทองสว่างไสวสวยงาม ที่มองเห็นได้จากทั่วทุกมุมเมืองในย่างกุ้ง รูปภาพที่ท่านมองเห็นว่าสวยขนาดไหน ก็ไม่เท่ากับการที่ได้เห็นด้วยตาของท่านเองสักครั้งในชีวิต

รูป: พระมหาเจดีย์ชเวดากอง เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา
รูปโดย: นิพนธ์ ดาราวุฒิมาประกรณ์

 


Tags :

CONTRIBUTOR
นิพนธ์ ดาราวุฒิมาประกรณ์
ชื่อเล่น กะเหรี่ยง และ คาเรน ปัจจุบันคิดว่าตัวเอง เป็นนักวิจัยที่สนใจทำงานในกลุ่มประชากรเฉพาะที่เข้าถึงยาก เป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลที่ยังคงเล่นมาตั้งแต่สมัยประถมมาจนถึงปัจจุบัน และก็ยังเป็นนักท่องเที่ยวในเวลาเดียวกัน แต่โดยรวมคิดว่าน่าจะหนักไปทางนักท่องเที่ยวซะมากกว่า เพราะหากมีเวลาว่างเมื่อไหร่ ก็มักค้นหาข้อมูลสถานที่ต่างๆ ที่ยังไม่เคยไป แล้วก็คอยส่องหาตั๋วเครื่องบินราคาถูก ชอบวางแผนการเดินทางตลอดเวลา เพราะคิดว่าตอนนี้ยังอยู่ในวัยที่ร่างกายยังแข็งแรงยังพร้อมที่จะเดินทางไปได้ทุกที่ และคิดอยู่เสมอว่าก่อนที่ร่างกายจะเดินทางไปไม่ไหว ดังนั้นจึงขอออกไปท่องโลกกว้างให้ได้มากที่สุดเท่าที่ชีวิตนี้จะทำได้ ไม่ว่าจะในประเทศหรือต่างประเทศ เพราะคิดว่าเราเกิดมาเพียงครั้งเดียว เมื่อการท่องเที่ยวทำให้เรามีความสุข เราก็ขอทำต่อไปในแบบของเราไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร (YOLO : You only live one )


Related Posts
Copyright © 2020 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333
Webmaster: piyawat.saw@mahidol.ac.th