The Prachakorn

เทพเจ้าที่ยังมีลมหายใจ (Living Goddess) ณ เมืองกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล


นิพนธ์ ดาราวุฒิมาประกรณ์

25 ธันวาคม 2566
343



ประชากรท่องโลกฉบับนี้ จะพาทุกท่านเดินทางข้ามภูเขาไปสู่เมืองกาฐมาณฑุ เมืองหลวงของประเทศเนปาล เพื่อไปรู้จักกับเทพเจ้าที่ยังมีลมหายใจที่มีนามว่า เทพธิดากุมารี (Living Goddess) ตามความเชื่อที่เล่าสืบต่อกันมา เทพธิดากุมารี เป็นร่างอวตารของพระแม่ทุรคาเป็นพระชายาของพระศิวะ มีชื่อว่าพระนางทาเลจู ได้เสด็จลงมาประทับในร่างของเด็กผู้หญิงชาวเนปาลเชื้อสายเนวาร์ (Newar)

ความเชื่อทางวัฒนธรรมประเพณี ที่สืบต่อกันอย่างยาวนานของชาวเนปาลที่เชื่อกันว่า เทพธิดากุมารี เป็นสายสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างโลกมนุษย์กับโลกแห่งทวยเทพ ที่มีอำนาจในการทำนายอนาคต สามารถรักษาความเจ็บไข้ได้ป่วย ดลบันดาลให้สมปรารถนา ตลอดจนอำนวยพรให้พ้นอันตราย ทำให้เจริญรุ่งเรือง และช่วยคุ้มครองปกปักรักษาบ้านเมืองให้สงบสุข

การเป็นเทพธิดากุมารีนั้น คัดเลือกจากเด็กผู้หญิงที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามหลักความเชื่อตามตำราโบราณที่กล่าวไว้ คือ ต้องนับถือศาสนาพุทธ สืบเชื้อสายมาจากวรรณะศากยะ มีรูปร่างเหมือนต้นกล้วย ขาเหมือนขากวาง หน้าอกเหมือนสิงห์ ลำคอเหมือนหอยสังข์ น้ำเสียงสดใสและอ่อนนุ่ม ร่างกายต้องไม่มีรอยตำหนิ ต้องตรวจสอบดวงชะตา และต้องผ่านการทดสอบจิตใจ

เด็กผู้หญิงที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นเทพธิดากุมารี ถือว่าเป็นเกียรติเป็นศรีกับวงศ์ตระกูลเป็นอย่างมาก จะได้รับการดูแลเอาใจใส่เลี้ยงดูอย่างดีในระหว่างเป็นเทพธิดากุมารีในพระราชวัง จะออกไปนอกเขตพระราชวังได้เมื่อมีพิธีสำคัญทางศาสนาเท่านั้น และเทพธิดากุมารีจะต้องถูกแบกหามตลอดเวลาขณะที่อยู่นอกพระราชวัง โดยห้ามมิให้เท้าสัมผัสกับพื้นดิน และที่สำคัญห้ามให้เลือดออกจากร่างกาย ไม่ว่าจะมาจากอุบัติเหตุ หรือถึงวัยที่เธอมีประจำเดือน เพราะเชื่อกันว่าหากเลือดออกจากร่างกายของเทพธิดากุมารี วิญญาณของเทพเจ้าจะออกจากร่างของเธอไปด้วย และความเป็นเทพธิดากุมารีของเธอก็จบสิ้นลง ต้องออกมาจากพระราชวังและกลับมาใช้ชีวิตอย่างคนธรรมดาทั่วไป

รูป: เทพธิดากุมารี
ที่มา: https://ichef.bbci.co.uk/images/ic/1200x675/p04jfl78.jpg สืบค้นเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2566

 


Tags :

CONTRIBUTOR
นิพนธ์ ดาราวุฒิมาประกรณ์
ชื่อเล่น กะเหรี่ยง และ คาเรน ปัจจุบันคิดว่าตัวเอง เป็นนักวิจัยที่สนใจทำงานในกลุ่มประชากรเฉพาะที่เข้าถึงยาก เป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลที่ยังคงเล่นมาตั้งแต่สมัยประถมมาจนถึงปัจจุบัน และก็ยังเป็นนักท่องเที่ยวในเวลาเดียวกัน แต่โดยรวมคิดว่าน่าจะหนักไปทางนักท่องเที่ยวซะมากกว่า เพราะหากมีเวลาว่างเมื่อไหร่ ก็มักค้นหาข้อมูลสถานที่ต่างๆ ที่ยังไม่เคยไป แล้วก็คอยส่องหาตั๋วเครื่องบินราคาถูก ชอบวางแผนการเดินทางตลอดเวลา เพราะคิดว่าตอนนี้ยังอยู่ในวัยที่ร่างกายยังแข็งแรงยังพร้อมที่จะเดินทางไปได้ทุกที่ และคิดอยู่เสมอว่าก่อนที่ร่างกายจะเดินทางไปไม่ไหว ดังนั้นจึงขอออกไปท่องโลกกว้างให้ได้มากที่สุดเท่าที่ชีวิตนี้จะทำได้ ไม่ว่าจะในประเทศหรือต่างประเทศ เพราะคิดว่าเราเกิดมาเพียงครั้งเดียว เมื่อการท่องเที่ยวทำให้เรามีความสุข เราก็ขอทำต่อไปในแบบของเราไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร (YOLO : You only live one )


Related Posts
Copyright © 2020 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333
Webmaster: piyawat.saw@mahidol.ac.th