The Prachakorn

แนะนำหนังสือ ชีวิตครอบครัวกับความลับที่ซ่อนอยู่


นงเยาว์ บุญเจริญ

14 เมษายน 2567
158



การมีชีวิตครอบครัวที่อบอุ่น เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นแบบนามธรรมและดำเนินไปอย่างเรียบง่าย ทำให้หลายคนไม่รู้ความจริงของชีวิตครอบครัว เพราะมองดูแล้วไม่มีอะไรโดดเด่นเป็นพิเศษ ไม่รู้เหตุผลของการมีครอบครัว และไม่รู้ว่าการมีลูกสร้างความสุขให้ชีวิตได้อย่างไร ด้วยความไม่รู้ จึงทำให้คนจำนวนมากไม่คิดจะแต่งงาน หรือแต่งงานแต่ไม่ยอมมีลูก นอกจากนี้ ความยากลำบากในการสร้างครอบครัว เช่น มีคู่รักแล้วแต่ต้องเลิกกัน ทำให้คนอีกส่วนหนึ่งที่อยากมีครอบครัว อยากมีลูก แต่กลับไม่มี

หนังสือ “ชีวิตครอบครัวกับความลับที่ซ่อนอยู่” โดยนายแพทย์เกษม กอรปศรีเศรษฐ์ อธิบายเรื่องราวและบทบาทสำคัญของชีวิตครอบครัว ที่ถูกออกแบบและสร้างขึ้นมาเพื่อมอบความสุขให้แก่มนุษย์ หนังสือเล่มนี้ เกิดจากผู้เขียนที่ต้องการเล่าประสบการณ์ผ่านเหตุการณ์ต่างๆ ให้กับคนรุ่นหลัง เพื่อให้เตรียมรับมือกับสถานการณ์ในชีวิตที่อาจจะเกิดขึ้น ผู้เขียนใช้วิธีเปรียบเทียบ เชื่อมโยงสิ่งรอบตัว และยกตัวอย่างให้เห็นภาพได้ชัดเจน เป็นหนังสือที่เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังตัดสินใจเลือกรูปแบบชีวิต ว่าจะแต่งงานดีหรือไม่ มีลูกดีหรือไม่ ให้เห็นคุณค่าของชีวิตครอบครัวอีกด้านหนึ่ง ที่จะช่วยให้การตัดสินใจเลือกเส้นทางของชีวิตเป็นไปด้วยความถูกต้องมากขึ้น สาระในหนังสือประกอบด้วย

  • ความรักสร้างสิ่งใดให้ครอบครัว ความรักสร้างขึ้นจากความผูกพันที่ทำหน้าที่เชื่อมความรู้สึกกับลูก จนถึงจุดที่พบว่าความรู้สึกดีใจหรือเสียใจที่เกิดขึ้นกับลูก มีผลต่อระดับความรู้สึกในใจของพ่อแม่ แทบไม่ต่างจากที่เกิดขึ้นในตัวของลูก ทำให้ความสุขจึงไม่จำเป็นต้องเกิดจากตัวของพ่อแม่เองอีกต่อไป คนเป็นพ่อแม่มักหาแหล่งความสุขให้ลูกมากกว่าที่จะหาให้ตัวเอง เพราะรู้ว่าความสุขที่เกิดกับลูกนั้นย่อมทำให้พ่อแม่มีความสุขด้วยเช่นกัน ยิ่งลูกมีความสุขมากเท่าไร พ่อแม่ก็หาความสุขได้ง่ายขึ้นเท่านั้น
  • ทำไมความสุขในครอบครัวจึงเป็นสิ่งพิเศษ ความสุขที่เกิดจากความรัก ความอบอุ่นในครอบครัวเป็นความสุขที่เกิดขึ้นได้ทุกวัน ไม่ต้องเสียเงินหรือเสียเวลาเดินทางไปแสวงหา ธรรมชาติรู้ว่าการเลี้ยงลูกทำให้เกิดความเหน็ดเหนื่อย จึงได้มอบแหล่งกำเนิดความสุขที่ดีเยี่ยมเพื่อเป็นของขวัญแก่พ่อแม่ เปลี่ยนจากความเครียดกลายเป็นความอิ่มอกอิ่มใจ ทำให้บ้านกลายเป็นสวนสนุกที่มีแต่เสียงหัวเราะของเด็กๆ ที่เปลี่ยนรูปแบบไปตามวัย ส่งผ่านความสุขทางรอยยิ้มที่บ่งบอกถึงความอบอุ่นในครอบครัว เป็นตัวขับเคลื่อนชีวิตที่ดี จึงไม่แปลกที่คนรุ่นก่อนมักจะคะยั้นคะยอลูกหลานของตนให้แต่งงานและมีลูก เพราะรู้ดีว่ามันทำให้พบความสุขที่แสนพิเศษจากธรรมชาติที่พวกเขาได้สัมผัสมาแล้ว และต้องการให้คนที่เขารักได้พบความสุขนี้ด้วยเช่นกัน
  • ความรักที่บริสุทธิ์คืออะไร ความรักที่ลูกมีต่อพ่อแม่ และความรักที่พ่อแม่มีให้ลูกเป็นรักแท้ หรือความรักที่บริสุทธิ์ เป็นความรักที่เต็มไปด้วยการให้และการเสียสละ ที่ไม่มีด้านมืด เช่น ความโลภ ความเห็นแก่ตัว ความดุร้าย ความอาฆาตแค้นเข้ามาเจือปน ความรักนี้จึงสร้างความสุขได้เรื่อยๆ ไม่สะดุดหยุดนิ่ง หรือรักๆ เลิกๆ เหมือนความรักของหนุ่มสาว
  • คนมีลูกและการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก การมีลูกไม่เพียงช่วยให้คนเป็นพ่อเป็นแม่ได้พบรักแท้ที่บริสุทธิ์เท่านั้น แต่ยังได้พบกับการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ เตรียมความพร้อมทางด้านความคิด จิตใจ และพฤติกรรม ตามสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป เช่น เมื่อลูกเป็นเด็กแรกเกิด พ่อแม่ต้องฝึกความอดทนและเสียสละจากการอดนอน เมื่อลูกเริ่มโต พ่อแม่ต้องฝึกความสุขุมเยือกเย็น รู้จักให้อภัย และการแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าจากการเลี้ยงลูกให้เชื่อฟัง การใช้ชีวิตอยู่กับเด็ก เป็นกุญแจสำคัญ ในการเปลี่ยนจิตใจที่แข็งกร้าวของผู้ใหญ่ให้อ่อนโยนลงได้ มักลืมความเครียดที่มีอยู่ กลับไปเล่นสนุกสนาน หัวเราะ ราวกับว่าได้กลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง

ชีวิตครอบครัวที่มีความรักและความอบอุ่นเป็นองค์ประกอบหลัก จะเป็นส่วนสำคัญให้สถาบันครอบครัวเข้มแข็ง สามารถขับเคลื่อนให้ชีวิตดำเนินไปด้วยความราบรื่นและมีประสิทธิภาพ สามารถนำพาทุกคนในครอบครัวไปสู่จุดหมายปลายทางของชีวิตด้วยความสุข


เอกสารอ้างอิง

  • เกษม กอรปศรีเศรษฐ์. (2562). ชีวิตครอบครัวกับความลับที่ซ่อนอยู่. กรุงเทพฯ: อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง.

 


Tags :

CONTRIBUTOR

Related Posts
Copyright © 2020 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333
Webmaster: piyawat.saw@mahidol.ac.th