The Prachakorn

หลบร้อนไปนอนหนาวบนเทือกเขาแอลป์ ณ ประเทศออสเตรีย


นิพนธ์ ดาราวุฒิมาประกรณ์

30 เมษายน 2567
86



เมื่อก้าวเข้าสู่เดือนเมษายนของทุกปีทีไร ประเทศไทยของเราก็เข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเต็มพิกัด อากาศร้อนอบอ้าวที่อุณหภูมิสูงมากกว่า 40 องศาเซลเซียส ทำให้หลายท่านรู้สึกทรมานกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดในช่วงเดือนนี้ ท่านมีวิธีคลายความร้อนกันอย่างไร วิธีการดับร้อนของแต่ละท่านนั้นมีหลากหลายวิธีแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นการเปิดแอร์เย็นๆ นอนพักผ่อนอยู่บ้าน ไปเดินเล่นรับแอร์ฉ่ำๆ ในห้างสรรพสินค้า แล้วหาอาหารอร่อยๆ รับประทาน หรือออกเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อนตามสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ ไปเล่นน้ำทะเล หรือน้ำตก หรือบางท่านอาจจะคลายร้อนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ด้วยการออกมาเล่นสาดน้ำกับญาติพี่น้องหรือเพื่อนๆ กันอย่างสนุกสนาน ก็สามารถช่วยให้ท่านได้ผ่อนคลายจากความร้อนได้เป็นอย่างดีทีเดียว

ประชากรท่องโลกฉบับนี้จะขอพาทุกท่านออกเดินทางไปคลายร้อนและท่องเที่ยวในประเทศที่มีสภาพอากาศหนาวเย็น เนื่องจากเดือนเมษายนเรามีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทำให้เราสามารถวางแผนการเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศที่อยู่ไกลออกไปจากบ้านเราได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ประเทศที่จะชวนทุกท่านไปครั้งนี้ตั้งอยู่ในโซนทวีปยุโรป เพราะในช่วงเดือนเมษายนนั้น ประเทศส่วนใหญ่ในทวีปยุโรปยังคงมีสภาพอากาศที่หนาวเย็นกำลังดี และเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านฤดูกาลจากฤดูหนาวไปสู่ฤดูใบไม้ผลิพอดี ทำให้เราสามารถนำชุดกันหนาวที่มีอยู่ในตู้เสื้อผ้าในบ้านเราแต่ไม่ค่อยได้มีโอกาสใช้ นำออกมาสวมใส่เพื่อไปถ่ายรูปกับอากาศที่เย็นสบาย รายล้อมด้วยธรรมชาติสวยๆ และสถาปัตยกรรมบ้านเรือนที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของชาวตะวันตก

รูป 1: รูปบรรยากาศเมืองอินส์บรูคที่มองลงมาจากเทือกเขาแอลป์
รูปโดย: นิพนธ์ ดาราวุฒิมาประกรณ์

ประเทศที่จะพาทุกท่านไปทำความรู้จัก คือ สาธารณรัฐออสเตรีย (Austria) เป็นประเทศที่อุดมสมบูรณ์พร้อม ทั้งทัศนียภาพที่สวยงามจากธรรมชาติ และสถาปัตยกรรมสุดคลาสสิก ประเทศออสเตรียมีภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นเทือกเขาและมีทะเลสาบที่สวยงามอย่างมาก และเมืองที่ผู้เขียนชื่นชอบมากที่สุด คือ เมืองอินส์บรุค (Innsbruck) เมืองที่ได้รับฉายาว่าเป็นเมืองหลวงของเทือกเขาแอลป์ (Capital of the Alps) ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของประเทศ เมืองนี้ถูกโอบล้อมไปด้วยภูเขาหิมะ เพราะไม่ว่าท่านจะเดินไปที่ใดในเมืองอินส์บรุคก็จะเห็นเทือกเขารายล้อมอยู่รอบๆ ตัว

ชื่อเมืองอินส์บรุค มาจากคำว่า “อินน์ (Inn)” ที่หมายถึง “แม่น้ำอินน์” ส่วนคำว่า “บรุค (Bruck)” นั้นมีรากศัพท์มาจากภาษาเยอรมันที่มีความหมายตรงกับภาษาอังกฤษว่า “Bridge” ที่แปลว่า “สะพาน” เมื่อรวมความหมายของทั้งสองคำเข้าด้วยกันแล้ว เมืองอินส์บรุค ก็หมายถึง เมืองที่เป็นสะพานข้ามแม่น้ำอินน์ เป็นเมืองที่มีความสวยงามทางธรรมชาติ และความสวยงามของเมืองอินส์บรุคไม่ได้มีแค่วิวธรรมชาติเท่านั้น แต่ยังเป็นเมืองที่มีความโรแมนติก มีแม่น้ำอินน์ไหลผ่าน อาคารบ้านเรือนสีสันเหมือนลูกกวาด เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมยุคบารอก

นอกจากจะสามารถเดินเล่นกับอากาศเย็นสบายๆ ในตัวเมืองแล้วยังสามารถเดินไปขึ้นกระเช้าไฟฟ้า เพื่อไปดูจุดชมวิวมุมสูงที่เป็นภูเขาสูงกว่า 2,300 เมตร ซึ่งเป็นจุดสูงสุดของยอดเขาที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ ไปนั่งรับลมเย็นๆ พร้อมกับชมวิวความสวยงามบนยอดเทือกเขาแอลป์ ที่สามารถมองไปได้ไกลสุดสายตาแบบ 360 องศา หากมองลงมาจะเห็นอาคารบ้านเรือนสีสันสวยงาม ที่ถูกรายล้อมไปด้วยภูเขาหิมะ สวยงามราวกับภาพวาดในจินตนาการ ผู้เขียนแนะนำว่าสักครั้งหนึ่งในชีวิตควรหาโอกาสมาเยี่ยมชมประเทศออสเตรียสักครั้ง แล้วท่านจะประทับใจในความสวยงามของประเทศออสเตรียไปอีกนานแสนนาน

รูป 2: จุดนั่งชมวิวบนเทือกเขาแอลป์
รูปโดย: นิพนธ์ ดาราวุฒิมาประกรณ์

 


Tags :

CONTRIBUTOR
นิพนธ์ ดาราวุฒิมาประกรณ์
ชื่อเล่น กะเหรี่ยง และ คาเรน ปัจจุบันคิดว่าตัวเอง เป็นนักวิจัยที่สนใจทำงานในกลุ่มประชากรเฉพาะที่เข้าถึงยาก เป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลที่ยังคงเล่นมาตั้งแต่สมัยประถมมาจนถึงปัจจุบัน และก็ยังเป็นนักท่องเที่ยวในเวลาเดียวกัน แต่โดยรวมคิดว่าน่าจะหนักไปทางนักท่องเที่ยวซะมากกว่า เพราะหากมีเวลาว่างเมื่อไหร่ ก็มักค้นหาข้อมูลสถานที่ต่างๆ ที่ยังไม่เคยไป แล้วก็คอยส่องหาตั๋วเครื่องบินราคาถูก ชอบวางแผนการเดินทางตลอดเวลา เพราะคิดว่าตอนนี้ยังอยู่ในวัยที่ร่างกายยังแข็งแรงยังพร้อมที่จะเดินทางไปได้ทุกที่ และคิดอยู่เสมอว่าก่อนที่ร่างกายจะเดินทางไปไม่ไหว ดังนั้นจึงขอออกไปท่องโลกกว้างให้ได้มากที่สุดเท่าที่ชีวิตนี้จะทำได้ ไม่ว่าจะในประเทศหรือต่างประเทศ เพราะคิดว่าเราเกิดมาเพียงครั้งเดียว เมื่อการท่องเที่ยวทำให้เรามีความสุข เราก็ขอทำต่อไปในแบบของเราไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร (YOLO : You only live one )


Related Posts
Copyright © 2020 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333
Webmaster: piyawat.saw@mahidol.ac.th