The Prachakorn

Bristol - เมืองอัจฉริยะน้ำตาล (Sugar Smart Bristol)


สิรินทร์ยา พูลเกิด

07 พฤษภาคม 2561
289



Bristol ออกแคมเปญ “Bristol เมืองอัจฉริยะน้ำตาล” ลดการกินหวานของชาวเมืองและลดปัญหาโรคอ้วน เบาหวาน และฟันผุที่เพิ่มสูงขึ้น

Bristol เป็นเมืองที่ได้ชื่อว่ามีการพัฒนาอย่างยั่งยืนมากที่สุดในประเทศอังกฤษ ทั้งด้านสภาพแวดล้อม คุณภาพชีวิต การจัดการพลังงานและสาธารณูปโภค เมื่อปี 2557 The Sunday Times หนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของอังกฤษจัดอันดับให้ Bristol เป็นเมืองที่น่าอยู่อาศัยที่สุดในประเทศอังกฤษ และในปี 255 คณะกรรมาธิการยุโรปมอบรางวัล European Green Capital Award ให้แก่ Bristol ซึ่งถือเป็นเมืองแรกของสหราชอาณาจักรที่ได้รับรางวัลนี้ โดยรางวัลนี้จะมอบให้เฉพาะเมืองที่มีการปรับปรุงสภาพแวดล้อมที่ดีและมีความมุ่งมั่นอย่างจริงใจที่จะพัฒนาสภาพแวดล้อมให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปเพื่อชาวเมืองของตน

“สุขภาพกับการกิน” ความท้าทายใหม่ของ Bristol

แม้ Bristol จะประสบความสำเร็จในการพัฒนาสภาพแวดล้อมและโครงสร้างพื้นฐาน แต่ก็ต้องพบกับความท้าทายจากปัญหาสุขภาพของชาว Bristol เอง ที่พบว่า 57% ของผู้ใหญ่ และ 1 ใน 3 ของเด็กวัย 11 ปีมีภาวะน้ำหนักเกินและโรคอ้วน และคาดว่าเด็กใน generation นี้จะมีอายุสั้นลงเนื่องจากพฤติกรรมการกินที่ไม่ดีต่อสุขภาพและการมีกิจกรรมทางกายที่ไม่เพียงพอ นอกจากนี้ยังพบว่า สาเหตุหลักที่เด็กวัย 5-9 ปีมาเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเกิดจากการมีปัญหาฟันผุ

ปัญหาสุขภาพเหล่านี้กระตุกความสนใจและการตื่นตัวของนาย Marvin Rees นายกเทศมนตรีเมือง Bristol และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งผลให้ในช่วงต้นปี 2559 นายกเทศมนตรีฯ ประกาศจะทำให้ Bristol กลายเป็นเมืองอัจฉริยะน้ำตาล หรือ Sugar Smart Bristol ภายใต้ความร่วมมือระหว่างสภาเมือง Bristol กับ Jamie Oliver Food Foundation และหน่วยงานในระดับพื้นที่ทั้งโรงเรียน สถานรับเลี้ยงเด็กเล็ก โรงพยาบาล หน่วยงานรัฐสถานประกอบการ และห้างร้านต่างๆ

รูปจาก www.bcfc.co.uk/

“Sugar Smart Bristol” ชวนกินน้ำตาลอย่างฉลาด

จากแนวคิดสู่โปรแกรม “Sugar Smart Bristol” ที่มีเป้าหมายเพื่อช่วยให้ชาวเมือง “Eat smart (กินอย่างฉลาด)” โดยตระหนักถึงปริมาณน้ำตาลที่พวกเขาจะได้รับจากอาหารที่กินและลดการกินน้ำตาลให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม คือ ไม่เกิน 6 ช้อนชาต่อวันในเด็กอายุ 7-10 ปี และไม่เกิน 7.5 ช้อนชาต่อวันในกลุ่มอายุตั้งแต่ 11 ปีขึ้นไป นอกจากนี้ยังสร้างความร่วมมือกับภาคธุรกิจเพื่อลดปริมาณน้ำตาลในอาหาร เพื่อผลักดันให้ Bristol กลายเป็น Sugar Smart Bristol อย่างแท้จริง

 

 

รูปจาก http://www.jamiesfoodrevolution.org

เส้นทางสู่ความเป็น “Sugar Smart City”

ในระยะเวลาปีกว่า Bristol สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงมากมายเพื่อบรรลุความเป็น Sugar Smart City โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเปลี่ยนแปลงที่ได้รับการสนับสนุนจากภาคส่วนต่างๆ เช่น

  • Bristol Sport Foundation ได้พัฒนาโปรแกรมให้แฟนกีฬา เช่น แฟนคลับจากสโมสรรักบี้ ฟุตบอล และบาสเก็ตบอล มีส่วนร่วมในการรณรงค์ลดการกินน้ำตาลในชุมชนและครอบครัวของตนเอง รวมถึงสนับสนุนการสื่อสาร Sugar Smart ผ่านสื่อออนไลน์ขององค์กรด้วย
  • มหาวิทยาลัย Bristol เพิ่มประเด็น Sugar Smart ในหัวข้องานวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาระดับปริญญาโท และรณรงค์ Sugar Smart ผ่านงานแข่งขันกีฬาประจำปีระหว่างมหาวิทยาลัย
  • กลุ่มธนาคาร Lloyds Bank ส่งข้อความรณรงค์ Sugar Smart ถึงพนักงานทุกคน และงดการขายเครื่องดื่มที่เติมน้ำตาลใน “สัปดาห์เพื่อสุขภาพ” ขององค์กร
  • บริษัทจำหน่ายน้ำดื่ม Bristol Water ช่วยรณรงค์ Sugar Smart ที่บ้านของลูกค้ารวม 500,000 หลังคาเรือน ผ่านโครงการ Water Talk ซึ่งมีเจ้าหน้าที่คอยให้ข้อมูลเกี่ยวกับน้ำดื่ม และผ่านจุดแจกน้ำดื่มเคลื่อนที่กว่า 1,000 แห่ง
  • สถานรับเลี้ยงเด็กเล็กและโรงเรียน ร่วมให้สัญญาในการจัดการเรียนการสอน การจัดเตรียมและให้บริการอาหารให้แก่เด็กบนพื้นฐานของ Sugar Smart

แม้ว่าการเดินทางของ Bristol สู่ความเป็น Sugar Smart City ยังคงต้องดำเนินต่อไป แต่จุดเริ่มต้นที่ผ่านมาสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นผู้นำของสภาเมืองฯ ความเข้มแข็งและความตระหนักของทุกภาคส่วน ความมั่นใจและร่วมใจของชาวเมือง Bristol เอง และด้วยปัจจัยเหล่านี้ เชื่อว่าอีกไม่นาน Bristolจะกลายเป็นต้นแบบ Sugar Smart City ของอังกฤษและประเทศอื่นๆ ได้ในไม่ช้า

รูปจาก www.bristol-sport.co.uk


Tags :

CONTRIBUTOR

Related Posts
Copyright © 2020 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333
Webmaster: piyawat.saw@mahidol.ac.th