The Prachakorn

คำแนะนำจาก 14 ศตวรรษิกชนทั่วโลก (ตอนที่ 1)


ศุทธิดา ชวนวัน

02 พฤษภาคม 2567
12



เดอะวอชิงตันโพสต์ หนังสือพิมพ์รายวันในวอชิงตันดีซี สหรัฐอเมริกาได้นำเสนอคำแนะนำของศตวรรษิกชน จากทั่วโลกจำนวน 14 คน เพื่อให้พวกเราเรียนรู้เคล็ดลับของการมีสุขภาพดีและมีความสุข ที่แบ่งปันมายังคนรุ่นใหม่ สำหรับเตรียมตัวเป็นผู้สูงอายุในอนาคต

1. จงเลือกคู่ชีวิตที่เหมาะสม

ลีโอนาร์ด ซามูเอล “แซม” เบเกอร์ (Leonard Samuel “Sam”Baker) วัย 101 ปี จากรัฐแอริโซนา สหรัฐอเมริกา คุณตาแซมเคยเป็นทหารผ่านศึกในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และทำงานให้รัฐบาลมาเกือบสี่ทศวรรษ ตอนนี้เกษียณอายุแล้วแต่ยังคงไม่หยุดทำงาน คุณตาเขียนหนังสือสำหรับเด็ก และพัฒนาหมวกกันน็อคสำหรับกีฬาอเมริกันฟุตบอล เพื่อลดความเสี่ยงจากการถูกกระทบกระแทกจนได้รับสิทธิบัตร คุณตากล่าวว่า สิ่งที่ดีที่สุดอย่างหนึ่ง คือ “การแต่งงานกับเจเน็ต”ภรรยาของคุณตา และได้ทิ้งท้ายไว้ว่า “จงเลือกคู่ครองที่เหมาะสม และชื่นชมช่วงเวลาที่คุณมีกับคู่ชีวิต”

รูป 1: คุณตาในวัย 33 ปี และภรรยาเมื่อวันแต่งงาน และคุณตาในวัย 101 ปี

2. ทำในสิ่งที่คุณรัก

ชิทซุย ฮาโคอิชิ (Shitsui Hakoishi) วัย 107 ปี ชาวเขตนากางาวะประเทศญี่ปุ่น คุณยายฮาโคอิชิอุทิศทั้งชีวิตเพื่อการเป็นช่างตัดผม และมุ่งมั่นที่จะคว้าสถิติในกินเนสส์บุ๊กสาขา “ช่างตัดผมที่อายุมากที่สุดในโลก” เพื่อขึ้นมาแทนแชมป์ที่ตอนนี้มีอายุ 108 ปี คุณยายจึงตั้งใจจะมีอายุอยู่ให้ถึง 109 ปี เพื่อล้มสถิตินี้

กุญแจสำคัญในการมีชีวิตที่ยืนยาว คือ อาชีพที่เติมเต็มความสุข“อาชีพของฉันคือสิ่งที่ฉันหลงใหล และทุกวันเป็นพรอันประเสริฐ” คุณยายบอกลูกๆ เสมอว่า “อย่าโกรธอย่าเกลียด อย่าอิจฉา” ซึ่งคุณยายได้ดำเนินชีวิตตามคำพูดเหล่านี้มาโดยตลอด
คุณยายยังบอกอีกว่า ที่ยังคงมีสุขภาพดี อาจเพราะการได้ดื่มชาที่ทำเองจากขิงแห้งญี่ปุ่น ผักปลาบและดอกธิสเซิล โดยคุณยายจะดื่มชานี้สามแก้วทุกมื้อ นอกจากนี้คุณยายยังได้รับเกียรติให้ถือคบเพลิงโอลิมปิกโตเกียวปี 2021 เป็นระยะทาง 1.3 ไมล์ ซึ่งถือเป็นความสำเร็จที่ทำให้คุณยายภาคภูมิใจ

รูป 2: คุณยายฮาโคอิชิ ในวัย 19 ปี และคุณยายในวัย 107 ปี

3. อย่าละเลยการศึกษาของคุณ

ควีนนี่ เอเวลิน ‘ร็อบบี้’ ฮอลล์ (Queenie Evelyn “Robbie” Hall) วัย 100 ปี ชาวซัฟโฟล์ก สหราชอาณาจักร ในช่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ คุณยายจำเป็นต้องออกจากโรงเรียนเมื่ออายุครบ 14 ปี เมื่อคุณยายนึกย้อนกลับไป รู้สึกเสียใจที่ไม่ได้เรียนต่อ และหวังว่าจะได้รับการศึกษาที่ดี คุณยายร็อบบี้รู้สึกอยู่เสมอว่าตัวเองขาดการศึกษาและมักบอกกับตัวเองในวัยเยาว์เสมอว่า “หากได้รับการศึกษาที่ดี จะไม่มีคำว่าผิดพลาด”
คุณยายร็อบบี้เน้นย้ำให้ทุกคน โดยเฉพาะผู้หญิง ให้เห็นความสำคัญของการศึกษา สำหรับคุณยายแล้ว ไม่ใช่แค่ทักษะสำคัญที่เราต้องเรียนรู้เท่านั้น แต่ยังคงมีส่วนช่วยให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

รูป 3: คุณยายฮอลล์ในวัย 17 ปี และคุณยายในวัย 100 ปี

4. ยึดมั่นในหลักการของคุณ

บิคราม ซิงห์ กรีวาล (Bikram Singh Grewal) วัย 100 ปี ชาวปัญจาบ ประเทศอินเดีย คุณตากรีวาลเริ่มต้นอาชีพวิศวกรในช่วงที่อินเดียและปากีสถานกลายเป็นรัฐเอกราช คุณตากล่าวว่า “ไม่สำคัญว่าคุณจะสะสมเงินหรือทรัพย์สมบัติได้มากเพียงใด สิ่งสำคัญที่แท้จริงของความสำเร็จ คือ การปฏิบัติหน้าที่อย่างขยันขันแข็งและซื่อสัตย์” คุณตาได้เสียชีวิตในวันที่ 31 มกราคม 2024 ขณะมีอายุ 100 ปี

ในชีวิตประจำวัน คุณตาได้ปฏิบัติตามวินัยที่เข้มงวดในการรับประทานอาหารและออกกำลังกายเป็นประจำ คุณตากินผลไม้ 5 ชนิด ผัก 5 ชนิดทุกวัน และเล่นกอล์ฟจนถึงอายุ 93 ปี “คุณตาเชื่อว่าเป็นการผสมผสานระหว่างการรับประทานอาหารที่ดี การออกกำลังกาย และกำหนดเวลาการนอนหลับที่แน่นอน สามารถช่วยให้ทุกคนมีอายุครบ 100 ปีได้”

รูป 4: คุณตากรีวาลในวัย 40 ปี และคุณตาในวัย 100 ปี

ในฉบับหน้า มาร่วมกันเรียนรู้คำแนะนำเพิ่มเติมของศตวรรษิกชนจากประเทศอื่นทั่วโลก เพื่อเป็นตัวอย่างในการมีอายุยืนยาวอย่างมีความสุข โปรดติดตามตอนต่อไป

ที่มา: https://www.washingtonpost.com/wellness/2024/02/02/100-year-old- advice-life-centenarians/ สืบค้นเมื่อ 10 มีนาคม 2567

 


Tags :

CONTRIBUTOR

Related Posts
Copyright © 2020 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333
Webmaster: piyawat.saw@mahidol.ac.th