The Prachakorn

บรรเทาอาการนอยด์ กับย่านเมืองเก่าฮานอย (Hanoi Old Quarter)


นิพนธ์ ดาราวุฒิมาประกรณ์

01 กันยายน 2565
245



วันไหนที่คุณรู้สึกว่ามีอาการนอยด์ (พารานอยด์) รู้สึกไม่โอเคกับบางสิ่งบางอย่างที่เข้ามาในชีวิต อยากให้ลองเปิดใจไปผ่อนคลายจิตใจ ลองมาใช้ชีวิตช้าๆ สัมผัสกับวิถีชีวิตในย่านเมืองเก่าฮานอย (Hanoi Old Quarter) ประเทศเวียดนาม เมืองที่มีสีสัน มีชีวิตชีวา และเป็นเหมือนสวรรค์ของนักช้อป นักชิม นักชิลจากทั่วโลก

คุณสามารถมาเดินเล่นเพื่อผ่อนคลายร่างกายและจิตใจ ด้วยการเดินไปตามตรอก ออกตามซอย เพื่อเลือกซื้อของในราคาที่ไม่แพง (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสามารถในการต่อรองราคาของแต่ละบุคคล) มีของกินอร่อยๆ ที่เปิดขายทั้งวันทั้งคืน ร้านอาหารในย่านเมืองเก่านี้มีให้เลือกมากมายหลายระดับไม่ว่าจะเป็นอาหารเหลาในภัตตาคารหรูๆ หรืออาหารพื้นเมืองที่พบได้ทั่วไปตามริมทางเดิน ตั้งขายอยู่บริเวณฟุตบาทริมถนน คุณจะได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศการนั่งชิมอาหารท่ามกลางผู้คนที่เดินขวักไขว่ไปมา พร้อมกับการบรรเลงเสียงแตรของรถยนต์และมอเตอร์ไซด์ที่เหมือนจะพร้อมใจกันบีบแตรต้อนรับคุณตลอดเวลาบนท้องถนน นอกจากนี้คุณยังสามารถเดินชิลเพื่อชมบ้านเมืองเก่าแก่ที่มีอายุไม่น้อยกว่า 600 ปี เป็นเมืองที่มีทั้งศิลปะ วัฒนธรรม สถาปัตยกรรมที่สวยงาม ไม่ว่าจะเป็นสถาปัตยกรรมแบบจีนโบราณ สถาปัตยกรรมสไตล์ฝรั่งเศส นอกจากนี้คุณยังสามารถเดินเล่นรอบทะเลสาบคืนดาบ (Hoan Kiem Lake) ซึ่งเป็นทะเลสาบที่อยู่กลางเมืองเก่า และถูกล้อมรอบด้วยสวนสาธารณะที่เป็นระเบียบสวยงาม เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของคนฮานอย ทุกเพศ ทุกวัย ออกมาเดินเล่น ทำกิจกรรม หรือออกกำลังกาย บริเวณรอบๆ ทะเลสาบ

เชื่อว่าเพียงแค่ 2-3 วัน สำหรับการมาเดินช้อป ชิม ชิล ที่ย่านเมืองเก่าฮานอยแห่งนี้ จะช่วยบำบัดความนอยด์ของคุณได้เป็นอย่างดี และคุณจะมีพลังบวกกลับไปดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุขอย่างแน่นอน


ภาพ: บรรยากาศทะเลสาบคืนดาบ (Hoan Kiem Lake) ยามค่ำคืน
ภาพโดย: นิพนธ์ ดาราวุฒิมาประกรณ์

 



CONTRIBUTOR
นิพนธ์ ดาราวุฒิมาประกรณ์
ชื่อเล่น กะเหรี่ยง และ คาเรน ปัจจุบันคิดว่าตัวเอง เป็นนักวิจัยที่สนใจทำงานในกลุ่มประชากรเฉพาะที่เข้าถึงยาก เป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลที่ยังคงเล่นมาตั้งแต่สมัยประถมมาจนถึงปัจจุบัน และก็ยังเป็นนักท่องเที่ยวในเวลาเดียวกัน แต่โดยรวมคิดว่าน่าจะหนักไปทางนักท่องเที่ยวซะมากกว่า เพราะหากมีเวลาว่างเมื่อไหร่ ก็มักค้นหาข้อมูลสถานที่ต่างๆ ที่ยังไม่เคยไป แล้วก็คอยส่องหาตั๋วเครื่องบินราคาถูก ชอบวางแผนการเดินทางตลอดเวลา เพราะคิดว่าตอนนี้ยังอยู่ในวัยที่ร่างกายยังแข็งแรงยังพร้อมที่จะเดินทางไปได้ทุกที่ และคิดอยู่เสมอว่าก่อนที่ร่างกายจะเดินทางไปไม่ไหว ดังนั้นจึงขอออกไปท่องโลกกว้างให้ได้มากที่สุดเท่าที่ชีวิตนี้จะทำได้ ไม่ว่าจะในประเทศหรือต่างประเทศ เพราะคิดว่าเราเกิดมาเพียงครั้งเดียว เมื่อการท่องเที่ยวทำให้เรามีความสุข เราก็ขอทำต่อไปในแบบของเราไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร (YOLO : You only live one )


Copyright © 2020 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333
Webmaster: piyawat.saw@mahidol.ac.th