The Prachakorn

ประสบการณ์การฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่เวียนนา ออสเตรีย


รีนา ต๊ะดี

04 สิงหาคม 2564
389



เมื่อฉันมาถึงเวียนนาเมื่อต้นเดือนมีนาคมนี้ นอกจากจะได้รับข้อมูลเรื่องการเข้าประเทศในช่วงที่โควิด-19 ระบาดและเรื่องการกักตัวในที่พัก รวมถึงข้อมูลอื่นๆ เช่นการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้ว ยังได้รับข้อมูลและคำแนะนำให้ลงทะเบียนเพื่อรอรับวัคซีนต้านเชื้อโควิด-19 อีกด้วย

ในการลงทะเบียนรับวัคซีนสามารถทำได้ผ่านเว็บไซต์ส่วนกลางของเมืองเวียนนา หรือทางโทรศัพท์ โดยต้องกรอกประวัติส่วนตัว ที่อยู่ในเวียนนา เบอร์โทรศัพท์และอีเมลที่สามารถติดต่อได้ รวมถึงอาชีพ ในเว็บไซต์ยังมีข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการรับวัคซีน ได้แก่ แผนการฉีดวัคซีนของเวียนนา และข้อมูลเกี่ยวกับ Green Pass หรือใบรับรองการรับวัคซีนซึ่งเป็นไปตามหลักใบรับรองโควิดดิจิทัลลของสหภาพยุโรป (EU Digital COVID Certificate) 

เมื่อลงทะเบียนแล้ว จะได้รับการยืนยันการลงทะเบียน หลังจากนั้นต้องรอจนกว่าจะได้รับการแจ้งเตือนให้นัดหมายรับวัคซีนเมื่อถึงคิวกลุ่มอายุและอาชีพของเรา นอกจากนี้ ผู้ประกอบการสามารถติดต่อขอรับวัคซีนให้กับพนักงานในสถานประกอบการของตนเองได้ เนื่องจากฉันเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยที่นี่ จึงมีโควตาให้ลงทะเบียนรับวัคซีนด้วย โดยจะเชื่อมต่อกับระบบกลางของเวียนนา ฉันได้นัดหมายรับวัคซีนผ่านช่องทางของมหาวิทยาลัยและได้วันนัดหมายเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยวันนัดหมายถูกกำหนดมาจากระบบ พร้อมระบุเวลา สถานที่ และประเภทของวัคซีนที่จะได้รับ รวมถึงเอกสารที่ต้องนำติดตัวไปด้วย ได้แก่ แบบคัดกรองสุขภาพเบื้องต้นในการรับวัคซีน บัตรประจำตัว (ID) และบัตรประกันสุขภาพ และมีข้อความย้ำเตือนให้สวมหน้ากากแบบ FFP2 ไปด้วยเมื่อไปถึงสถานที่บริการฉีดวัคซีน

เมื่อถึงวันนัดหมาย ฉันเดินทางไปที่สถานบริการฉีดวัคซีนในช่วงเวลานัด พร้อมกับเอกสารต่างๆ สิ่งแรกที่ต้องทำคือการตรวจสอบเอกสารพร้อมรับบัตรที่มีหมายเลขระบุไว้ คาดว่าเป็นการระบุประเภทวัคซีนที่จะได้รับ จากนั้นไปอีกจุดหนึ่ง เจ้าหน้าที่ขอดูเอกสารและทำสมุดบันทึกข้อมูลการฉีดวัคซีนประจำตัวเล่มใหม่ให้ฉัน (ดังรูป) ในนั้นมีพื้นที่ให้บันทึกข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนทุกชนิดที่เคยได้รับรวมถึงวัคซีนโควิด-19 ด้วย จุดต่อไปเป็นเจ้าหน้าที่ที่คอยให้ข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนและคอยตอบคำถามของผู้มารับวัคซีน เมื่อพูดคุยกับเจ้าหน้าที่เรียบร้อยแล้วฉันจึงเดินต่อไปยังจุดรับวัคซีน ซึ่งมีฉากกั้นแยกเป็นห้องๆ เพื่อความเป็นส่วนตัว คุณหมอให้สัญญาณว่าห้องว่าง ฉันจึงเดินเข้าไปนั่ง คุณหมอรับสมุดบันทึกข้อมูลการฉีดวัคซีนประจำตัวของฉันไป และถามฉันว่า “พร้อมไหมครับ” เมื่อฉันตอบว่า “พร้อมค่ะ” คุณหมอก็ทำการฉีดวัคซีนในทันที โดยใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีก็เรียบร้อยโดยที่ฉันไม่รู้สึกเจ็บเลยแม้แต่น้อย คุณหมอแจ้งว่าฉีดวัคซีนเรียบร้อยแล้วพร้อมลงชื่อให้ในสมุดบันทึกและคืนสมุดให้แก่ฉันพร้อมแนะนำให้นั่งรอดูอาการเป็นเวลา 15 นาที ฉันนั่งพักที่จุดเฝ้าดูอาการแล้วไม่มีอาการผิดปกติใดๆ จึงเดินทางกลับ

ตลอดวันนั้นจนถึงเช้าของอีกวัน ฉันไม่มีอาการป่วยหรืออาการไม่พึงประสงค์แต่อย่างใด นอกจากอาการปวดบริเวณที่ถูกฉีดวัคซีนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ฉันสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติ และอาการปวดบริเวณที่ถูกฉีดวัคซีนก็หายไปใน 2-3 วัน โดยในวันที่ 3 ฉันสามารถออกกำลังกายได้ตามปกติแล้ว

เมืองเวียนนามีแผนการฉีดวัคซีนให้ประชากรทุกกลุ่มอายุและอาชีพภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ โดยปัจจุบันผู้ที่ต้องการฉีดวัคซีนไม่จำเป็นต้องนัดหมายล่วงหน้าแล้ว สามารถเดินเข้าไปยังจุดบริการฉีดวัคซีนที่ตั้งอยู่ในบริเวณต่างๆ ได้เลย 

ปัจจุบันประเทศออสเตรียมีประชากรประมาณ 9 ล้านคน1 มีผู้ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็มแล้วประมาณ 4.98 ล้านคน (ร้อยละ 56.2 ของประชากรประเทศ)2 และผู้ที่ได้รับวัคซีนครบแล้วประมาณ 3.6 ล้านคน (ร้อยละ 40.6 ของประชากรทั้งประเทศ) (ข้อมูล ณ วันที่ 8 กรกฎาคม 2564) การเร่งฉีดวัคซีนและการเปิดให้มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายและเข้าถึงได้ง่าย ประกอบกับการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ปัจจุบันอัตราการติดเชื้อโควิดในประเทศออสเตรียลดลงอย่างมาก จากเฉลี่ยประมาณวันละ 3,000 รายในกลางเดือนมีนาคม เป็นเฉลี่ยวันละ 1,300 รายในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมและปัจจุบันเฉลี่ยวันละ 100-200 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 9 กรกฎาคม 2564)3

สมุดบันทึกข้อมูลการฉีดวัคซีนประจำตัวเล่มใหม่ของฉัน
ภาพโดย: รีนา ต๊ะดี


  1. Austria Population (2021) - Worldometer. (2021). Worldometer. https:// www.worldometers.info/world-population/austria-population/ 
  2. Coronavirus (COVID-19) Vaccinations - Statistics and Research. (2021). Our World in Data. https://ourworldindata.org/covid-vaccinations?country=AUT/
  3. Austria COVID: 651,453 Cases and 10,723 Deaths - Worldometer. (2021). Worldometer. https://www.worldometers.info/coronavirus/country/austria/

ภาพเปิดโดย  https://www.pexels.com/



CONTRIBUTOR

Related Posts
ด้วยรักและโรคระบาด

ภัทราภรณ์ จึงเลิศศิริ

มาวิ่งกันเถอะ

นุชราภรณ์ เลี้ยงรื่นรมย์

Long COVID เจอ เจ็บ แต่ไม่จบ ?

สุริยาพร จันทร์เจริญ

เที่ยวทิพย์ในยุค New normal

สุภรต์ จรัสสิทธิ์

Work from home ไม่เหงา...เท่า Care from home

จงจิตต์ ฤทธิรงค์

เงิน….. งาน…… บันดาลสุขอย่างไร? ในวันที่ต้อง Work From Home

จรัมพร โห้ลำยอง,ศิรินันท์ กิตติสุขสถิต

มารู้จักวัคซีนโควิด 19

มนสิการ กาญจนะจิตรา

Copyright © 2020 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333
Webmaster: piyawat.saw@mahidol.ac.th