The Prachakorn

Virtual New Year Celebrations


นุชราภรณ์ เลี้ยงรื่นรมย์

06 มกราคม 2564
324



แม้จะเพิ่งผ่านพ้นช่วงเทศกาลปีใหม่มาหมาดๆ แต่กลิ่นอายของการเฉลิมฉลองกลับซีดจางและลอยหายไปอย่างรวดเร็ว ทั้งๆ ที่เทศกาลปีใหม่เป็นหนึ่งในเทศกาลสำคัญที่สุดที่หลายคนตั้งตารอคอย แต่ปีนี้ ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยที่ต่อเนื่องยิงยาวมาตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี 2563 บวกกับการระบาดระลอกใหม่ที่มาปะทุเพียงแค่ไม่กี่สัปดาห์ก่อนเทศกาล ทำให้ปีใหม่ปีนี้หลายคนได้ฉลองแบบออนไลน์ เป็น Virtual New Year อินเทรนด์เหมือนกับการประชุม/การเรียนออนไลน์ หลายคนได้เคานต์ดาวน์ร่วมกันผ่านหน้าจอ ดูพลุสว่างไสวบนท้องฟ้าผ่านจอ สวดมนต์ข้ามปีร่วมกันผ่านจอ และอวยพรส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ให้ครอบครัวและเพื่อนที่อยู่ห่างไกลผ่านจอ

ถึงแม้อรรถรสในการเฉลิมฉลองอาจไม่เท่าเดิม แต่หลายประเทศทั่วโลกก็ตอบรับการฉลอง Virtual New Year กันได้อย่างน่าสนใจไม่แพ้ปีก่อนๆ

ไทม์สแควร์ นครนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา (Times Square, New York City, United States)

เริ่มต้นที่จุดเคานต์ดาวน์ที่ทุกปีจะต้องมีคนนับล้านมารวมตัวกันนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ โดยปีนี้ยังคงมีการจัดกิจกรรมการหย่อนลูกบอล Waterford Crystal Ball ที่ไทม์สแควร์เหมือนเช่นเคย แต่กั้นบริเวณเพื่อไม่ให้มีการรวมตัวกันของฝูงชน ซึ่งลูกบอลจะค่อยๆ เคลื่อนที่ลงตั้งแต่เวลา 23:59:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อให้ทุกคนได้ร่วมกันนับถอยหลัง 1 นาทีสุดท้ายของปี 2563

ที่มา https://livestream.com/accounts/43923/events/9392703/videos/215487149

Edinburgh’s Hogmanay 2020, Scotland

ที่ประเทศสก็อตแลนด์ก็ได้จัดทำวีดีโอ Edinburgh’s Hogmanay 2020 เพื่ออำลาปีเก่าและต้อนรับปีใหม่โดยใช้เทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน (Drone) บินทำการแสดงเรื่องราวต่างๆ บนท้องฟ้าอย่างสวยงาม (Hogmanay เป็นภาษาสก็อต แปลว่า วันสุดท้ายของปีและยังหมายรวมถึงการฉลองปีใหม่)

ที่มา: https://www.edinburghshogmanay.com/whats-on/fare-well

Sydney Harbour

การแสดงพลุที่ Opera House อ่าวซิดนีย์ หนึ่งในสถานที่ที่เป็น landmark ของประเทศออสเตรเลีย ก็มีการจัดแสดงพลุอย่างตระการตา โดยปีนี้รัฐบาลได้ออกประกาศขอความร่วมมือให้ประชาชนทุกคนดูการแสดงพลุฉลองปีใหม่ที่บ้านเท่านั้น

ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=MBmJz-vtqXg

Dubai, the United Arab Emirates

อีกหนึ่งสถานที่ที่จัดแสดงพลุและแสงสีเสียงได้อย่างอลังการงานสร้างไม่แพ้ที่ใดเลย ก็คือ ที่เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยได้จัดแสดงพลุที่ตึกที่สูงที่สุดในโลก “ตึกระฟ้า Burj Khalifa” นอกจากจะเป็นการฉลองการเริ่มต้นเข้าสู่ปีใหม่แล้ว การแสดงพลุที่ดูไบยังได้สื่อสารแทนคำขอบคุณที่ประชาชนมีต่อบุคคลากรทางการแพทย์ที่ได้เสียสละทำงานหนักเพื่อต่อสู้กับโรคระบาดโควิด-19 และแสดงความหวังที่ยังคงมีอยู่อย่างเต็มเปี่ยมในปีใหม่นี้อีกด้วย

ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=Q-qWVcP30kg

Amazing Thailand Countdown 2021 – Celebrate the Shining Spirit of Thailand

สำหรับประเทศไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและไอคอนสยามได้จัดแสดงพลุรักษ์โลกที่ทำจากข้าวเหนียว จำนวนกว่า 25,000 ดอก ตรงบริเวณโค้งแม่น้ำเจ้าพระยา โดยได้จัดแสดงพลุถึง 7 ชุด แต่ละชุดล้วนสื่อความหมายเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับประชาชนชาวไทยและผู้คนทั่วโลก ให้สามารถก้าวผ่านวิกฤตและเริ่มต้นปีใหม่ด้วยความหวังและศรัทธา1

ที่มา: https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/915070

แม้หลายประเทศทั่วโลกต้องฉลองปีใหม่แบบออนไลน์ แต่ก็มีบางประเทศหรือบางเมืองที่สามารถจัดกิจกรรมเคานต์ดาวน์ปีใหม่ในรูปแบบปกติได้ ไม่มีการกั้นบริเวณหรือมาตรการห้ามประชาชนเข้าร่วมงาน เช่น ที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เมืองที่คาดว่าเป็นต้นตอของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ประชาชนสามารถเข้าชมการแสดงพลุและแสงสีเสียงอำลาปีเก่าต้อนรับปีใหม่ได้อย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ เนื่องจากไม่พบผู้ติดเชื้อภายในอู่ฮั่นมาหลายเดือนแล้ว และมีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่บางกลุ่ม อย่างไรก็ตาม ในเมืองใหญ่อื่นๆ ของประเทศจีน เช่น เมืองปักกิ่ง ยังคงพบผู้ติดเชื้อภายในพื้นที่อยู่บ้าง ซึ่งเป็นการย้ำเตือนให้ประชาชนในเมืองอู่ฮั่นต้องไม่ประมาทการ์ดไม่ตก และต้องใส่หน้ากากอนามัยป้องกันอยู่ตลอดเวลาที่ออกมาในที่สาธารณะ2

ภาพผู้คนร่วมฉลองปีใหม่ในวันที่ 31 ธันวาคม 2563 ที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน
ที่มา: https://edition.cnn.com/2020/12/31/asia/crowds-wuhan-new-year-intl-hnk-scli/index.html

เช่นเดียวกับที่ประเทศนิวซีแลนด์ที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี รัฐบาลจึงได้จัดการแสดงพลุและแสงสีเสียงอย่างยิ่งใหญ่บริเวณสะพาน Auckland Harbour Bridge เมืองโอ๊คแลนด์ โดยเปิดให้ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมเคานต์ดาวน์ได้ตามปกติ3

ถึงแม้ว่าการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ของใครหลายๆ คนจะเป็นการฉลองแบบออนไลน์ แต่ก็เป็นการเริ่มต้นปีใหม่ด้วยความปลอดภัย เป็นการเริ่มต้นชีวิตในปีใหม่ด้วยสติและความไม่ประมาท

Happy and Safe New Year!

ภาพประกอบ โดย Pixabay


แหล่งที่มา

  1. กรุงเทพธุรกิจ. (1 มกราคม 2564). Amazing Thailand Countdown 2021 ตระการตาพลุกว่า 25,000 ดอก. https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/915070
  2. Reuters. (1 January 2021). Crowds fill streets in China’s pandemic-hit Wuhan celebrate the New Year. https://edition.cnn.com/2020/12/31/asia/crowds-wuhan-new-year-intl-hnk-scli/index.html
  3. Timesnownews.com. (31 December 2020). Welcome 2021: World rings in New Year with fireworks and hope. https://www.timesnownews.com/international/article/new-year-2021-celebrations-new-zealand-rings-in-new-year-with-fireworks-in-auckland-watch/701506

 



CONTRIBUTOR

Related Posts
โลกเราเปลี่ยนไปตามวัย

ปราโมทย์ ประสาทกุล

อนาคตผู้สูงอายุไทย

ปราโมทย์ ประสาทกุล

Long COVID เจอ เจ็บ แต่ไม่จบ ?

สุริยาพร จันทร์เจริญ

คลื่นกระทบฝั่ง

ปราโมทย์ ประสาทกุล

รำพึงรำพันวันสงกรานต์ 2562

ปราโมทย์ ประสาทกุล

Copyright © 2020 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333
Webmaster: piyawat.saw@mahidol.ac.th