The Prachakorn

คำเรียกช่วงอายุรอบสิบปี


สุภาณี ปลื้มเจริญ

09 เมษายน 2564
598



“ศตวรรษิกชน” หรือ “centenarian” คำศัพท์นี้เป็นที่คุ้นหูกันดี ว่าหมายถึงผู้ที่มีอายุ 100 ปีขึ้นไป แต่ มีใครรู้บ้างไหมว่าคำที่ใช้เรียกช่วงอายุของคนทุกรอบสิบปียังมีมากกว่าคำว่า “ศตวรรษิกชน” อีก

น่าสนใจไม่น้อย... มาดูกันว่ามีคำเรียกว่าอย่างไรบ้าง

ที่มา: สถาบันวิจัยทางประชากรกรและสังคม. (2558) ศัพทานุกรมวิจัยทางประชากรกรและสังคม นครปฐม : สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล

คำเรียกนี้มีที่มาอย่างไร

คำเรียกช่วงอายุของคนในรอบสิบปีทั้งหมดนี้ ทุกคำปรากฏอยู่ในหนังสือ ศัพทานุกรม การวิจัยทางประชากรและสังคม ฉบับปี 2558 (Glossary of Terms in Population and Social Research 2015) ของสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ภายใต้ โครงการนิยามศัพท์การวิจัยทางประชากรและสังคม ซึ่งเป็นโครงการที่เริ่มดำเนินการเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2545 โดยมีคณะทำงานฯ ที่ร่วมกันนิยามศัพท์การวิจัยทางประชากรและสังคม ทำการศึกษาค้นคว้าคำศัพท์ต่างๆ ที่ใช้กันมากในตำรา และบทความตีพิมพ์ต่างๆ ทั้งที่เป็นสิ่งพิมพ์ และที่เผยแพร่ ผ่านอินเทอร์เน็ตและได้นำคำศัพท์นั้น มาศึกษาหาความหมายเพิ่มเติม มีการอภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นจนตกผลึกออกมาเป็นนิยามความหมายของคำศัพท์เฉพาะแต่ละคำ มีการเผยแพร่คำศัพท์ในรูปแบบของหนังสือ “ศัพทานุกรมการวิจัยทางประชากรและสังคม” ฉบับปี 2547 ที่ได้นิยามศัพท์ไว้จำนวน 1,170 คำ รวมทั้งยังได้เผยแพร่บนเว็บไซต์ www.popterms.mahidol.ac.th อีกด้วย ในเวลาต่อมาได้มีการเพิ่มเติม และปรับปรุงคำศัพท์ โดยได้รวบรวมคำศัพท์เพิ่มขึ้นอีกรวมเป็นจำนวน 1,295 คำ และได้เผยแพร่คำศัพท์นี้ในหนังสือ “ศัพทานุกรมการวิจัยทางประชากรและสังคม” ฉบับปี 2558 และบนเว็บไซต์ www.popterms.mahidol.ac.th เช่นเดิม

การให้นิยามความหมายของศัพท์ต่างๆ นอกจากจุดประสงค์เพื่อกำหนดนิยามความหมายของศัพท์ในแวดวงวิชาการวิจัยทางประชากรศาสตร์และสังคมศาสตร์เพื่อใช้เป็นเครื่องมือสื่อความคิด และข้อมูลความรู้ต่างๆ แล้ว คณะทำงานฯ ยังหวังว่าต่อไปคำศัพท์บางคำจะเป็นที่รู้จัก เป็นที่นิยม และถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลาย เช่น คำว่า “ศตวรรษิกชน” ที่มาจากภาษาอังกฤษว่า “centenarian” เป็นตัวอย่างของคำศัพท์จากหนังสือ ศัพทานุกรมการวิจัยทางประชากรและสังคม ฉบับปี 2558 ที่ถูกนำมาใช้จนเป็นที่คุ้นหู และเป็นที่ “ติดตลาด” กันไปแล้วในขณะนี้ ซึ่งยังความภาคภูมิใจให้กับคณะทำงานฯ และสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดลเป็นอย่างยิ่ง

ไม่แน่ว่าต่อไปอาจมีคำศัพท์คำใดคำหนึ่ง เป็นที่นิยมและถูกนำไปใช้จน “ติดตลาด” นอกเหนือจากคำว่า “ศตวรรษิกชน” อีกก็ได้



CONTRIBUTOR

Related Posts
ภาษากฎหมาย

วรชัย ทองไทย

Highlight ศตวรรษิกชนปี 2024

ศุทธิดา ชวนวัน

Copyright © 2020 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333
Webmaster: piyawat.saw@mahidol.ac.th