The Prachakorn

อยากออกไปล็อกดาวน์ในดินแดนมังกร


นิพนธ์ ดาราวุฒิมาประกรณ์

02 สิงหาคม 2564
399



เมื่อประเทศไทยมีคำสั่งประกาศล็อกดาวน์ (lockdown) อีกครั้ง ขอความร่วมมือให้ประชาชน Work From Home 100% นั้น ลองคิดในใจว่า ถ้าเลือกได้ภายใต้สถานการณ์นี้อยากจะไปล็อกดาวน์ที่ประเทศไหนดี คำตอบก็น่าจะเป็นประเทศจีน เพราะเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกกว่า 1,400 ล้านคน แต่สามารถจัดการโควิด-19 ได้ดีที่สุดในโลก โดยนิเคอิ (Nikkei) ได้จัดอันดับด้วยดัชนีการฟื้นตัวของโควิด-19 (COVID-19 Recovery Index)1 จาก 120 ประเทศทั่วโลก ประเทศจีนได้คะแนนสูงถึง 77.5 คะแนน จากคะแนนเต็ม 90 คะแนน โดยพิจารณาการจัดการกับการระบาดของโควิด-19 ได้แก่ การควบคุมการติดเชื้อ อัตราการกระจายวัคซีนให้กับประชาชน และการเคลื่อนที่ของคนในสังคม 

สำหรับเมืองที่ผู้เขียนอยากกลับไปอีกครั้งท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 มากที่สุด คือ เมืองแชงกรีลา (Shangri La) เมืองนี้อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของมณฑลยูนนาน เป็นเมืองที่มีสภาพภูมิประเทศเป็นที่ราบสูง มีเทือกเขาสูง ท่ามกลางทุ่งหญ้าเป็นเมืองที่มีธรรมชาติสวยงาม และสภาพอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี อีกทั้งยังมีวัฒนธรรม และสถาปัตยกรรมที่เก่าแก่และน่าเลื่อมใสศรัทธาเป็นอย่างยิ่ง 

ภาพ วัดซงจ้านหลิง (Songzanlin) โปตาลาน้อยแห่งแชงกรีลา
ภาพโดย: นิพนธ์ ดาราวุฒิมาประกรณ์

การเดินทางไปเที่ยวเมืองแชงกรีลานั้น สามารถขึ้นเครื่องบินจากกรุงเทพฯ ไปที่เมืองคุนหมิง และจากเมืองคุนหมิงไปเมืองแชงกรีลานั้นสามารถเลือกเดินทางได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องบิน รถไฟความเร็วสูง รถไฟนอน รถบัสนอน และในปลายปี 2564 นี้ จะมีรถไฟความเร็วสูงเดินทางจากเวียงจันทน์ไปถึงเมืองคุนหมิง ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวชาวไทยสามารถนั่งรถไฟจากกรุงเทพฯ-หนองคาย-เวียงจันทน์-คุนหมิง-ได้เลย นับว่าเป็นข่าวดีสำหรับนักเดินทางที่ชอบท่องเที่ยวแบบใช้ชีวิตช้าๆ (slow life) ด้วยการนั่งรถไฟชมวิวทิวทัศน์และวิถีชีวิตสองข้าง
ทางไปเรื่อยๆ 

อย่างไรก็ตามหากสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น ก็อยากเดินทางด้วยรถไฟจากกรุงเทพฯ ไปถึงเมืองแชงกรีลาอีกครั้ง แต่ตอนนี้ก็ได้แต่ขอให้ทุกประเทศบนโลกนี้ สามารถบริหารจัดการวิกฤตโควิด-19 ได้เหมือนกับประเทศจีนในเร็ววัน เพื่อให้พวกเรากลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติอีกครั้ง

“โควิดจ๋า เบาได้ก็เบานะ เพราะเราคิดถึงการออกเดินทางแล้ว”


  1. https://asia.nikkei.com/Spotlight/The-Big-Story/NikkeCOVID-19- Recovery-Index สืบค้นเมื่อ 10 กรกฎาคม 2564
     


CONTRIBUTOR
นิพนธ์ ดาราวุฒิมาประกรณ์
ชื่อเล่น กะเหรี่ยง และ คาเรน ปัจจุบันคิดว่าตัวเอง เป็นนักวิจัยที่สนใจทำงานในกลุ่มประชากรเฉพาะที่เข้าถึงยาก เป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลที่ยังคงเล่นมาตั้งแต่สมัยประถมมาจนถึงปัจจุบัน และก็ยังเป็นนักท่องเที่ยวในเวลาเดียวกัน แต่โดยรวมคิดว่าน่าจะหนักไปทางนักท่องเที่ยวซะมากกว่า เพราะหากมีเวลาว่างเมื่อไหร่ ก็มักค้นหาข้อมูลสถานที่ต่างๆ ที่ยังไม่เคยไป แล้วก็คอยส่องหาตั๋วเครื่องบินราคาถูก ชอบวางแผนการเดินทางตลอดเวลา เพราะคิดว่าตอนนี้ยังอยู่ในวัยที่ร่างกายยังแข็งแรงยังพร้อมที่จะเดินทางไปได้ทุกที่ และคิดอยู่เสมอว่าก่อนที่ร่างกายจะเดินทางไปไม่ไหว ดังนั้นจึงขอออกไปท่องโลกกว้างให้ได้มากที่สุดเท่าที่ชีวิตนี้จะทำได้ ไม่ว่าจะในประเทศหรือต่างประเทศ เพราะคิดว่าเราเกิดมาเพียงครั้งเดียว เมื่อการท่องเที่ยวทำให้เรามีความสุข เราก็ขอทำต่อไปในแบบของเราไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร (YOLO : You only live one )


Related Posts
สถานการณ์โลกปี 2566

อมรา สุนทรธาดา

โกหกคำโต (big lie)

วรชัย ทองไทย

COVID-19 โรคเปลี่ยนโลก

ชื่นฤทัย กาญจนะจิตรา

Long COVID เจอ เจ็บ แต่ไม่จบ ?

สุริยาพร จันทร์เจริญ

Copyright © 2020 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333
Webmaster: piyawat.saw@mahidol.ac.th