The Prachakorn

รถขยะร้องเพลงที่ไต้หวัน


สุภรต์ จรัสสิทธิ์

09 มิถุนายน 2565
943



เที่ยวไต้หวันครั้งที่แล้ว (จากไทเปสู่ฮวาเหลียน ที่อุทยานแห่งชาติทาโรโกะ) ได้พาผู้อ่านไปเดินเขาชมธรรมชาติด้วยกัน วันถัดมาเราเข้ามาเดินเล่นในเขตเมือง จำได้ว่าระหว่างเดินไปตามถนนได้ยินเสียงดนตรีดังลั่นถนนจนทำให้ต้องเหลียวไปมองถนนฝั่งตรงข้าม และภาพที่เห็น คือ คนไต้หวันจำนวนมากถือถุงขยะอยู่เต็มสองมือยืนอยู่ริมทาง และเมื่อพยายามมองหาที่มาของเสียงเพลงก็ได้เห็นว่า เพลงนั้นดังมาจากรถเก็บขยะที่กำลังขับมาจอด ช่วงเวลาที่จอดนานพอที่จะให้คนตามซอยในชุมชนเดินมาทิ้งขยะได้ทันเวลาก่อนรถออก เพื่อนไต้หวันเล่าว่า รถขยะเปิดเพลงเสียงดังเพื่อให้คนในพื้นที่รู้ว่ารถเก็บขยะกำลังมาแล้ว และเพลงที่ได้ยินวันนั้นเป็นเพลง Fur Elise ของ Beethoven ที่มักได้ยินจากกล่องดนตรีอยู่บ่อยๆ เพื่อนไต้หวันบอกว่า รถขยะที่ไต้หวันเปิดเพลงเพราะเป็นส่วนใหญ่ ตัวเค้าเองชอบฟังเสียงดนตรีที่เปิด

เพื่อนเล่าว่า รถเก็บขยะเปิดเพลงมีทุกเมืองในไต้หวัน นอกจากเสียงเพลงจะบอกเวลารถขยะมาแล้ว ยังสามารถดูเวลาที่รถเก็บขยะจะมาได้จากแอปพลิเคชันในโทรศัพท์มือถือ รถขยะวันที่ได้เห็น เป็นรถเก็บขยะ 2 คัน คันแรกสีเหลือง จะให้ทิ้งขยะที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ และอีกคันที่ขับตามกันมา จะเป็นรถสีขาวสำหรับทิ้งขยะรีไซเคิล

เอาจริงๆ ที่ไต้หวันหาถังขยะยากอยู่เหมือนกัน เพราะระหว่างเดินทางแทบไม่เจอถัง กว่าจะเจอถังขยะสาธารณะได้ก็มีขยะแทบจะเต็มกระเป๋าไปแล้ว

ไม่น่าเชื่อว่า เมืองที่เคยถูกเรียกว่าเป็น “เกาะขยะ” ในอดีต ปัจจุบันจะมีการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมได้อย่างรวดเร็ว มีการบริหารจัดการและสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนรู้จักเคารพกฎกติการ่วมกันในการแยกขยะ ตามเป้าหมายปี 2573 ไต้หวันจะไม่สร้างขยะพลาสติก แม้จะฟังดูเป็นไปได้ยาก แต่จาก “เกาะขยะ” มาเป็นเมืองที่มีการจัดการปัญหาขยะได้ในระดับดีได้นี้ เป้าหมายที่ตั้งไว้ก็อาจจะเป็นเรื่องท้าทายที่เป็นไปได้ก็ได้

ภาพ: รถเก็บขยะที่ประเทศไต้หวัน
ถ่ายโดย: Rupi Chang



CONTRIBUTOR

Related Posts
การเลียนแบบ

วรชัย ทองไทย

โลกเราเปลี่ยนไปตามวัย

ปราโมทย์ ประสาทกุล

มหาวิทยาลัยแบบไหนครองใจนักศึกษาไทย

นุชราภรณ์ เลี้ยงรื่นรมย์

มองโลกในแง่ดีในปีใหม่

ปราโมทย์ ประสาทกุล

เพศหลากหลาย Happy SDG กับ ภาพจำ ที่เปลี่ยนผ่าน?

วรรณี หุตะแพทย์,ศิรินันท์ กิตติสุขสถิต

แมลงสาบ

วรชัย ทองไทย

ขยะมือสองกับนักรณรงค์ Freegans

นุชราภรณ์ เลี้ยงรื่นรมย์

Copyright © 2020 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333
Webmaster: piyawat.saw@mahidol.ac.th